รีเซต

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ตรังวุ่น ผลเลือกตั้ง อบต. "นายก-สมาชิก" แพ้โหวตโนคู่ ได้หน้าใหม่เกินครึ่ง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ตรังวุ่น ผลเลือกตั้ง อบต. "นายก-สมาชิก" แพ้โหวตโนคู่ ได้หน้าใหม่เกินครึ่ง
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2564 ( 15:24 )
57
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ตรังวุ่น ผลเลือกตั้ง อบต. "นายก-สมาชิก" แพ้โหวตโนคู่ ได้หน้าใหม่เกินครึ่ง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ตรังวุ่น ผลเลือกตั้ง อบต. "นายก-สมาชิก" แพ้โหวตโน ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ คนเดิมไม่สามารถลงได้ หน้าใหม่มาเกินครึ่ง

 

วันที่ 30 พ.ย.64 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดตรัง ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.อรพิน อาชีวะสุข ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรังว่า สำหรับการเลือกตั้ง อบต. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ มียอดเกินเป้าที่เราตั้งเอาไว้ จากที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และสภาพดิน ฟ้า อากาศด้วย ผลออกมาเกิน 80 เปอร์เซ็นต์

 

เป็นที่น่ายินดีที่ประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งให้ความสนใจที่จะเลือกตัวแทนของตัวเอง หลังจากห่างหายการเลือกตั้งมาหลายปีก็มีความตื่นตัวค่อนข้างสูง สำหรับผู้ลงสมัครนายก และสมาชิกครั้งนี้ ประมาณ 1,500 กว่าคน ตามจำนวนเขตเลือกตั้งประมาณ 600-700 คนที่ได้รับเลือกตั้ง และมีผู้ถูกตัดสิทธิเนื่องจากมีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามประมาณ 20 ราย มีการร้องเรียนบ้างประมาณ 10 เรื่อง อยู่ระหว่างการสืบสวน ซึ่งเป็นเรื่องทั่วไป ส่วนเรื่องซื้อสิทธิ์ขายเสียงเรายังไม่ได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร

 

น.ส.อรพิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หลังจากมีการเลือกตั้งพบว่ามีการแพ้โหวตโน คือผู้ที่มีคะแนนสูงสุด แต่มีคะแนนน้อยกว่าคะแนนผู้ที่ไม่ได้เลือกผู้ใด กรณีนี้ทางกฎหมายได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่สำหรับเขตเลือกตั้งที่แพ้โหวตโน ผู้สมัครรายเดิมทุกรายไม่สามารถที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ เราจะจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ทางสำนักงานจะมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่สำหรับ อบต.ที่แพ้คะแนนโหวตโน

 

หลังจากที่เรามีการตรวจสอบนั้นคือ อบต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง คือ นายไพฑูรย์ อัตบุตร ผู้สมัครนายก อบต. ผลคะแนน 1,142 คะแนน คะแนนไม่ประสงค์ 1,553 คะแนน และ นายวิจิตร แก้วพิทักษ์ สมาชิกเขตเลือกตั้งที่ 5 ผลคะแนน 142 คะแนน และคะแนนไม่พึงประสงค์ 178 คะแนน ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน คือไม่เกินวันที่ 12 ม.ค.65 เท่าที่ทราบการเลือกตั้งจังหวัดตรัง ไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้งท้องถิ่น หรือระดับชาติ เราไม่เคยมีกรณีแพ้โหวตโน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

 

สำหรับการตั้งที่ผ่านมาเราก็พบปัญหาบ้างเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่ไม่สามารถแก้ไขได้ทุกฝ่าย ทุกส่วนให้ความร่วมมือและแก้ไข และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ผลการเลือกตั้งเท่าที่ทราบและตรวจเช็คบางส่วนส่วนมากผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งจะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ หากถามว่าเป็นเพราะอะไรคงต้องถามประชาชนว่าเขาเลือกเพราะอะไร พบว่าหน้าใหม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง