รีเซต

ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้! ร่วมงานศพที่ จ.แพร่ ติดเชื้ออื้อ ลามเข้าโรงเรียน เสี่ยงโรคกว่า 600 ราย

ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้! ร่วมงานศพที่ จ.แพร่ ติดเชื้ออื้อ ลามเข้าโรงเรียน เสี่ยงโรคกว่า 600 ราย
มติชน
4 มกราคม 2565 ( 12:23 )
74
ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้! ร่วมงานศพที่ จ.แพร่ ติดเชื้ออื้อ ลามเข้าโรงเรียน เสี่ยงโรคกว่า 600 ราย

ที่ จ.ลำปาง ศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคอำเภอแจ้ห่ม ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนบนของจังหวัด ได้รายงานสถานการณ์โควิด – 19 ในพื้นที่ ซึ่งพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ ในช่วงระหว่าง 30 ธันวาคม 2564 – 2 มกราคม 2565 โดยพบผู้ติดเชื้อถึง 17 ราย เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัด มีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ที่ป่วยติดเชื้อกระจายอยู่ใน 4 ตำบลของ อ.แจ้ห่ม ได้แก่ ต.แม่สุก ต.วิเชตนคร ต.ปงดอน และ ต.ทุ่งผึ้ง

 

สำหรับจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวนั้น จากการสอบสวนโรค พบเป็นการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนถึง 3 วงคลัสเตอร์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้แก่ คลัสเตอร์แรก ในพื้นที่บ้านสบสุก ม.9 ต.แม่สุก ที่เกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน พบผู้ป่วยใน 3 ตำบลของ อ.แจ้ห่ม หลังชาวบ้านนั่งรถยนต์ตู้ไปร่วมงานศพที่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 และเกิดการติดเชื้อ และแพร่เชื้อเป็นกลุ่มก้อนถึง 14 ราย โดยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564

 

 

จากนั้นทยอยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จากการเร่งคัดกรองโรคเชิงรุกในพื้นที่ มีทั้งผู้ใหญ่ และลามติดเชื้อไปสู่เด็กนักเรียน พบเด็กนักเรียนหญิง อายุ 7 ปี 1 ราย เรียนอยู่โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ชั้น ป.1 ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จึงต้องรีบคัดกรองโรค ด้วยการเร่งตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน ทั้งครู และนักเรียนในห้องทุกคน รวมถึงนักเรียนที่ไปเรียนพิเศษกันมา ก็พบป่วยติดเชื้อเพิ่มถึง 6 ราย เป็นเด็กนักเรียน ป.1 จำนวน 3 ราย และเด็กนักเรียน ระดับชั้นอนุบาล 3 จำนวน 1 ราย และผู้ปกครอง 2 ราย

 

คลัสเตอร์ที่ 2 ในหมู่บ้านแจ้ค้อน ม.6 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม พบผู้ป่วย 2 ราย เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ประวัติผู้ป่วยรายแรกไปเที่ยว จ.เชียงใหม่ ต่อมามีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK พบว่า ผลเป็นบวก จึงมาตรวจยืนยันแบบ RT – PCR ผลติดเชื้อ ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจผู้สัมผัสร่วมในบ้าน จึงพบติดเชื้ออีกราย

 

 

คลัสเตอร์ที่ 3 ในหมู่บ้านแจ้ค้อน ม.6 ต.ทุ่งผึ้ง พบผู้ป่วยสะสม 2 ราย โดยรายแรกพบติดเชื้อเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 มีประวัติไปทำงานที่ร้านอาหารใน อ.เมืองลำปาง และกลับมาสังสรรค์ช่วงปีใหม่ที่บ้าน ต่อมาตรวจหาเชื้อแบบ ATK ผลเป็นบวก จึงมาตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม ผลยืนยันว่า ติดเชื้อ ทีมสอบสวนโรคจึงเร่งค้นหาผู้ป่วย และควบคุมโรค จึงพบเชื้อเพิ่มอีกราย
สำหรับทั้ง 3 คลัสเตอร์ ดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นการพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวัง โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอาการอีกกว่า 600 คน โดยในจำนวนนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องแยกกักตัวตามมาตรการสาธารณสุขมากถึง 266 คน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าคัดกรองโรคเชิงรุก ด้วยการสแกนพื้นที่ เพื่อตรวจหาเชื้อคนในชุมชน เพื่อค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม ที่ยังไม่แสดงอาการ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งจากคลัสเตอร์ทั้ง 3 วง ที่เกิดขึ้นจึงอยากฝากเตือนให้ประชาชนได้ตระหนัก และป้องกันตนเอง โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง เพราะเป็นการติดเชื้อ จากการสัมผัสใกล้ชิดกันของคนในครอบครัว การจัดเลี้ยงสังสรรค์ การพูดคุยใกล้ชิดกัน และทำกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่ได้ป้องกัน โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัย

 

สำหรับ จ.ลำปาง ขณะนี้ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อจำนวน 3,505 ราย พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 3 ราย เสียชีวิตสะสม 29 ราย หายป่วยกลับบ้านไปแล้ว 3,285 ราย อยู่ระหว่างรักษา 190 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง