รีเซต

รบ.คู่ขนานเมียนมาวางแผน คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งกองทัพสหพันธรัฐ สู้กองทัพเมียนมา

รบ.คู่ขนานเมียนมาวางแผน คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งกองทัพสหพันธรัฐ สู้กองทัพเมียนมา
มติชน
30 มีนาคม 2564 ( 17:52 )
139
รบ.คู่ขนานเมียนมาวางแผน คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งกองทัพสหพันธรัฐ สู้กองทัพเมียนมา

รบ.คู่ขนานเมียนมาวางแผน คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งกองทัพสหพันธรัฐ สู้กองทัพเมียนมา ชาวเมียนมาเล็งจับอาวุธขึ้นสู้

 

เมียนมาร์นาว รายงานเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ระบุว่ากลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งมีแนวคิดที่จะเข้าร่วมกองกำลังกับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์บริเวณชายแดน เพื่อจับอาวุธขึ้นสู้กับกองทัพรัฐบาลกลางเมียนมา ที่ก่อรัฐประหารรัฐบาลจากการเลือกตั้ง และกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงอย่างโหดร้าย นับจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว

 

 

นอกจากนี้ เมียนมาร์นาว ยังรายงานอ้างสมาชิกคณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (ซีอาร์พีเอช) หรือรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา เปิดเผยด้วยว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ในเมียนมาในการจัดตั้งกองทัพสหพันธรัฐเพื่อสู้รบกับกองทัพรัฐบาลรัฐประหารเมียนมาด้วย

 

 

เมียนมานาว สัมภาษณ์กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมียนมา หลายคนโดยระบุว่า ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา มีอาวุธในการต่อกรกับทหารเพียงหนังสติ๊ก, โล่ทำมือ รวมถึงระเบิดขวด ขณะที่ทหารใช้กระสุนจริงในการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างไม่ปราณี จนเวลานี้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 500 คน

 

 

นั่นจึงทำให้กลุ่มผู้ประท้วงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องจับอาวุธจริงๆและเรียนรู้ที่จะใช้อาวุธเหล่านั้นสู้รบจริงๆ และวิธีที่จะทำเช่นนั้นได้ก็คือการเข้าร่วมกับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์บริเวณชายแดนที่สู้รับกับกองทัพรัฐบาลกลางมาโดยตลอด

 

 

รายงานระบุว่าเวลานี้เกิดกระแสกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจากชุมชนเมืองเดินทางไปเข้าร่วมกองกำลังติดอาวุธบริเวณชายแดนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกองทัพเมียนมาต้องตั้งด่านตรวจเพื่อสกัดผู้ที่จะเดินทางไปยังชายแดนอย่างเข้มงวด

 

 

รายงานอ้าง ออง ออง สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (ซีอาร์พีเอช) ที่ตั้งรัฐบาลคู่ขนานขึ้นด้วยว่า เวลานี้ ซีอาร์พีเอช ได้ดำเนินแผนการในการในการตั้ง “กองทัพสหพันธรัฐ” ที่รวบรวมเอากองกำลังชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาลเมียนมาเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อโค่นล้มรัฐบาลรัฐประหารเมียนมาลง

 

 

ด้าน ซิน มา ออง รัฐมนตรีต่างประเทศของซีอาร์พีเอช ระบุว่า แผนการในการเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆซึ่งรวมถึงกลุ่มกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ที่มีฐานที่มั่นติดกับชายแดนประเทศไทย ด้วย เดินหน้าไปแล้ว 80%

 

 

ด้านเว็บไซต์บีบีซี รายงานอ้าง Padoh Saw Mahn Mahn โฆษกของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ระบุว่า ซีอาร์พีเอช จะต้องมีแผนทางการเมืองที่จะทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆจะสามารถให้ความไว้วางใจได้

 

 

“หากซีอาร์พีเอช สามารถมีบทบาทนำได้พวกเขาก็ควรนำ แต่ถ้าพวกเขาทำไม่ได้ พวกเรากลุ่มกองค์กรกองกำลังชาติพันธุ์จะตั้งกองทัพร่วม เพราะนั่นคือความรับผิดชอบที่เรามีร่วมกันในเชิงประวัติศาสตร์”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง