รีเซต

มาสคอตแพนด้าโอลิมปิก ปักกิ่ง 'ปิงตุนตุน' บุกตลาด NFT

มาสคอตแพนด้าโอลิมปิก ปักกิ่ง 'ปิงตุนตุน' บุกตลาด NFT
Xinhua
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:24 )
111
มาสคอตแพนด้าโอลิมปิก ปักกิ่ง 'ปิงตุนตุน' บุกตลาด NFT

ข่าววันนี้ 21 ก.พ. (ซินหัว) -- ขณะที่การแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 สิ้นสุดลง ทว่าความนิยมชมชอบและความต้องการครอบครองปิงตุนตุน มาสคอตแพนด้าประจำการแข่งขันฯ ยังคงไม่เสื่อมคลาย โดยขณะนี้ความชอบในมาสคอตแพนด้าตัวนี้ได้ขยายไปสู่ตลาดศิลปะดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain)

 

เมื่อวันศุกร์ (18 ก.พ.) เอ็นเวย์เพลย์ (nWayPlay) บริษัทเกมโทรศัพท์มือถือในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ ได้เปิดตัวแพ็คเกจ 200 กล่องในตำนาน (200 Legendary Box) ชุดที่ 2 โดยแพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยรหัสทางดิจิทัลของเหรียญที่ไม่สามารถทดแทนกันได้หรือเอ็นเอฟที (NFTs) ที่มีรูปภาพปิงตุนตุน โดยเหรียญลวดลายปิงตุนตุนเหล่านั้นล้วนได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แล้ว

 

เอ็นเอฟทีเป็นหน่วยข้อมูลบนบล็อกเชนที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ ซึ่งเอ็นเอฟทีจะเป็นดังใบรับรองความเป็นต้นฉบับหรือความเป็นเจ้าของงานศิลปะดิจิทัล ส่วนเทคโนโลยีบล็อกเชนมีลักษณะเป็นข้อมูลบันทึกที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถใช้และแบ่งปันภายในเครือข่ายแบบกระจายจากส่วนกลางและสามารถเข้าถึงได้แบบสาธารณะ

 

กล่องในตำนานแต่ละกล่องมีราคาทางการอยู่ที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11,209 บาท) ซึ่งแพงกว่าตุ๊กตาของเล่นที่ขายในราคา 30 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 963 บาท) อย่างไรก็ดี รหัสดิจิทัลเหล่านี้จำหน่ายหมดในเวลา 3 วันหลังจากเปิดตัว

 

คำอธิบายระบุว่า "ปิงตุนตุนเป็นหมีแพนด้า เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของจีนที่สวมชุดน้ำแข็ง สื่อถึงพลังกายและพลังใจของนักกีฬาโอลิมปิก"

 

บัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่งชื่อว่าทิมเมาท์ (TimMount) ทวีตข้อความว่า "ฉันพลาดการรับกล่องปักกิ่ง อีปิก (Beijing Epic) จึงตื่นเต้นที่จะได้ลุ้นรับกล่องในตำนาน" ขณะที่ตลาดออนไลน์ของเอ็นเวย์เพลย์กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ (18 ก.พ.) มีผู้ประมูลจ่ายเงิน 996 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,991 บาท) เพื่อซื้อเอ็นเอฟทีสปีดสเก็ตระยะสั้น

 

ประวัติการซื้อขายระบุว่าเมื่อวันที่ 12 ก.พ. เอ็นเวย์เพลย์ลองสำรวจกระแสด้วยการจำหน่ายแพ็คเกจชื่อว่าอีปิก บ็อกซ์ (Epic Box) ชุดแรก จำนวน 500 กล่อง ที่ราคากล่องละ 99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,179.88 บาท) ซึ่งจำหน่ายหมดในทันที โดยมีผู้เสนอราคารายหนึ่งซื้อไปในราคา 1,888 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60,642 บาท)

 

ทั้งนี้ ความคลั่งไคล้ปิงตุนตุนในรูปแบบดิจิทัลนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางความฮิตในการจับจ่ายซื้อปิงตุนตุนที่เป็นของจริง โดยเหล่าผู้ชื่นชอบเข้าแถวยาวเหยียดนานหลายชั่วโมงหน้าร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในจีนเพื่อจับจองมาสคอตตัวนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง