รีเซต

ค้านภาษีหุ้นทำลายศก. คลังชี้แค่ศึกษาปฏิรูป

ค้านภาษีหุ้นทำลายศก. คลังชี้แค่ศึกษาปฏิรูป
ทันหุ้น
7 กรกฎาคม 2564 ( 08:45 )
102
ค้านภาษีหุ้นทำลายศก. คลังชี้แค่ศึกษาปฏิรูป

 

ทันหุ้น- คลังชี้ยังไม่รีบเก็บภาษีตลาดทุน ชี้แค่เป็นการปรับโครงสร้างภาพใหญ่ ต้องศึกษาอีก วงการตลาดหุ้นค้าน หวั่นทำลายตลาดทุนและเศรษฐกิจ ประธานสภาตลาดทุนไทย ชี้ทำให้การระดมทุนอาจสะดุด ต่างชาติเทขาย ไปลงทุนที่อื่น แนะส่งเสริม เอสเอ็มอีเข้าถึงตลาดทุนแล้วเก็บภาษีธุรกิจคุ้มกว่า ขณะที่เสี่ยป๋องแนะรอบคอบหวั่นหุ้นวูบแรงเหมือนออกมาตรการจำกัดเงินทุนปี 2549

 

นางสมหมาย  ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวถึงกระแสการจัดเก็บภาษีจากการลงทุนในตลาดหุ้นว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาทบทวนแผนปฏิรูปการจัดเก็บรายได้ในระยะยาว โดยระบบภาษีที่ปรับปรุงจะต้องมีความเป็นธรรม, มีประสิทธิภาพส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน แต่จะพิจารณานำมาใช้เมื่อใด ยังต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับโครงสร้างรายได้ และสถานการณ์เศรษฐกิจ

“กระแสข่าวดังกล่าวน่าจะเป็นการจัดเก็บภาษีส่วนต่างกำไรจากการซื้อขายหุ้น หรือแคปิตอลเกน เรื่องนี้ทางกรมสรรพากรก็มีการศึกษาอยู่ เพราะวัตถุประสงค์หลักของแผนการปฏิรูปการจัดเก็บรายได้ คือศึกษาแนวทางการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลอย่างยั่งยืน จึงต้องพิจารณาโครงสร้างภาษีอย่างบูรณาการ ซึ่งก็จะมีทั้งการยกเว้นภาษีบางประเภท, การปรับเพิ่มอัตราภาษี, การหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่างๆ แต่ละเรื่องจึงต้องศึกษาทบทวนให้รอบคอบ”

 

@4เหตุผลไม่ควรเก็บภาษี

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีจากกำไรหุ้น ด้วย 4 เหตุผล ประกอบด้วย 1. ตลาดทุนไทยตอนนี้อยู่ในช่วงการพัฒนา ยังไม่ได้เป็นตลาดทุนที่พัฒนาแล้ว เหมือนสหรัฐ หรือ ยุโรป ซึ่งการที่ประเทศกำลังพัฒนาถูบเก็ยภาษีตลาดทุน จะเกิดเป็นอุปสรรคกับการระดมทุนและการออม ทำให้การพัฒนาสะดุดได้  2. การเก็บภาษีจะทำให้สภาพคล่องในตลาดหายไป ต้นทุนนักลงทุนต่างประเทศสูงขึ้น อาจจะออกจากไทยไปที่อื่น ซึ่งเงินในโลกสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย 3. การระดมทุนภาคธุรกิจจะยากขึ้น เมื่อสภาพคล่องน้อย ซึ่งจะกระทบกระเทือนต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจได้ 4. ตลาดทุนไทยยังจำเป็นต้องแข่งขันกับประเทศในภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เก็บภาษี

 

ทั้งนี้รัฐบาลสามารถมีทางออกในแง่ของการหารายได้ ด้วยการเข้าทำงานร่วมกับตลาดทุนอย่างจริงจัง เนื่องจากตลาดหุ้นสามารถตอบโจทย์ในการระดมทุนของเอสเอ็มอี การวางโครงสร้างการระดมทุนสำหรับเอสเอ็มอีในระยะยาวให้เข้าถึงตลาดทุน จะทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งเติบโต ภาครัฐสามารถเก็บภาษีธุรกิจได้ แต่หากเก็บภาษีจากตลาดทุนทันทีพอนักลงทุนรู้สึกว่าต้นทุนแพงก็จะไม่ลงทุน ท้ายสุดรัฐก็จะเก็บภาษีได้น้อย ดังนั้นการให้ตลาดทุนพัฒนาได้เต็มที่และสามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาลจะดีกว่า

 

@ หวั่นมาร์เก็ตแค๊ปวูบ

ด้านนายวัชระ แก้วสว่าง หรือ เสี่ยป๋อง นักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า หากภาครัฐกำหนดเก็บภาษีก็ต้องทำตาม แต่ต้องคำนึงว่าสิ่งที่จะตามมามันคุ้มไหม โดยเฉพาะโอกาสที่มาร์เก็ตแค๊ปจะหายไป เนื่องจากในตลาดหุ้น มีพอร์ตของนักลงทุนจำนวนมากทั้ง นักลงทุนทั่วไป หน่วยลงทุน เชื่อว่า จะทำให้มาร์เก็ตแค๊ปหายคล้ายๆ กับตอนที่ ผู้ว่าแบงก์ชาติ ประกาศการสกัดเงินทุนไหลเข้าปี 2549 ที่ตลาดหุ้นลงหลายร้อยจุด ทั้งนี้การเก็บภาษีตลาดหุ้นมักถูกนำมาปล่อยข่าวเพื่อทำให้ตลาดลงหลายครั้งดังนั้นนักลงทุนจะต้องติดตามเรื่องนี้ว่าจริงไหม สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปัจจุบันนั้นจะดูดัชนีที่ 1585 จุด เป็นหลักหากหลุดก็ขายหากผ่านได้ก็กลับเข้าซื้อ

 

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนคุณค่า (VI) ระบุว่า การเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดทุน เนื่องจากรอบบ้านไม่มีใครเก็บภาษีนี้ ซึ่งปัจจุบันโลกเชื่อมต่อถึงกัน การออกนโยบายต้องพิจารณาจุดนี้ด้วย แต่ถ้าเก็บภาษีจากการขายเหมือนการเพิ่มคอมมิชชั่นก็ทำได้ แต่การเก็งกำไรจะลดลงนักเทรดก็จะหาย

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง