รีเซต

จีนอนุมัติกฎหมายลดการบ้าน เพื่อบรรเทาความเครียดของนักเรียน

จีนอนุมัติกฎหมายลดการบ้าน เพื่อบรรเทาความเครียดของนักเรียน
TNN World
23 ตุลาคม 2564 ( 18:01 )
109
จีนอนุมัติกฎหมายลดการบ้าน เพื่อบรรเทาความเครียดของนักเรียน

China: จีนผ่านร่างกฏหมาย ลดการบ้านจากโรงเรียน และแบบฝึกเพิ่มเติมของโรงเรียนกวดวิชา เพื่อบรรเทาความเครียดของนักเรียน

 

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า จีนอนุมัติกฏหมายแก้ไขบางมาตรา เพื่อลดความกดดันสองด้าน จากการบ้านที่โรงเรียนและแบบฝึกหัดเพิ่มเติมของโรงเรียนกวดวิชา เพื่อบรรเทาความเครียดของนักเรียน

 

Xinhua ระบุว่า กฏหมายใหม่นี้ จะช่วยทางการท้องถิ่นลดแรงกดดันสองด้าน จากการบ้านที่โรงเรียนและแบบฝึกหัดเพิ่มเติมของโรงเรียนกวดวิชา และขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง จัดสรรเวลาแก่บุตรหลาน เพื่อให้เด็กได้มีเวลาพักผ่อนและออกกำลังกาย รวมถึงทำกิจกรรมที่เหมาะสม ด้วยวิธีนี้ช่วยลดแรงกดดันและหลีกเลี่ยงการใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินควร

 

การอนุมัติกฏหมายดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐสภาจีน ระบุว่า จะพิจารณาร่างกฏหมายลงโทษผู้ปกครอง หากบุตรหลานหรือเด็กที่อยู่ใต้การปกครอง มีพฤติการณ์ที่ก้าวร้าวมาก หรือก่ออาชญากรรม

 

นอกจากนั้น เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงศึกษาธิการควบคุมชั่วโมงการเล่นเกมของเยาวชน เหลือเพียง 3 วันต่อสัปดาห์ โดยอนุญาตให้เล่นเกมออนไลน์ และสามารถใช้เวลาหน้าจอได้วันละ 1 ชั่วโมง เฉพาะในวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้น

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณการปฏิรูปสังคมจีน นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกสอบข้อเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ส่วนนักเรียนในระดับชั้นสูงกว่านั้นของระบบการศึกษาภาคบังคับต้องไม่เกิน 1 ครั้งต่อ 1 ภาคการศึกษา

 

โดยการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ยังสามารถมีการสอบกลางภาคและการสอบย่อยแบบอื่นได้ ส่วนสถาบันกวดวิชาห้ามจัดการสอนออนไลน์ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ และในช่วงปิดภาคเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง