รีเซต

ดับแล้ว 8 เหตุรถทัวร์ชนตอม่อ พบวิ่งเลนขวา ใช้ความเร็ว80 จ่อเรียกผู้ประกอบการชี้แจง

ดับแล้ว 8 เหตุรถทัวร์ชนตอม่อ พบวิ่งเลนขวา ใช้ความเร็ว80 จ่อเรียกผู้ประกอบการชี้แจง
ข่าวสด
13 มีนาคม 2565 ( 14:27 )
173
ดับแล้ว 8 เหตุรถทัวร์ชนตอม่อ พบวิ่งเลนขวา ใช้ความเร็ว80 จ่อเรียกผู้ประกอบการชี้แจง

ข่าววันนี้ 13 มี.ค.22565 ที่สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี พญ.ศิริรัตน์ สุวรรณฤทธิ์ ผู้อำนวยการป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรคกรทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน สนง.ป้องกันโรคควบคุมที่ 4 จ.สระบุรี ศูนย์ถนนจังหวัด ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ปภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ แขวงการทางหลวงสระบุรี และเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดสระบุรี ร่วมประชุม หาสาเหตุของการเกิดอุบติเหตุ รถทัวร์โดยสารสาย กรุงเทพฯ-สุวรรณภูมิ พุ่งชนตอหม้อสะพานต่างระดับตลิ่งชัน

 

 

เหตุเกิดบนถนนมิตรภาพ (ขาเข้ากรุงเทพฯ) หน้าห้างโรบินสันสระบุรี ส่งผลให้ผู้โดยสารกระเด็นออกนอกตัวรถได้รับบาดเจ็บหลายราย และมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 5 ราย ต่อมาผู้ได้รับบาดเจ็บทนผิดบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 8 ราย แต่เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารเท่าที่ทางเจ้าหน้าที่เช็กจากทางขนส่งนครราชสีมา มีผู้โดยสาร 32 ราย แต่จากการตรวจเช็กของสาธารณสุข ที่ได้รวบรวมไว้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตรวม 30 รายเท่านั้น

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรถทัวร์คันดังกล่าว ซึ่งนำมาจอดไว้ที่ บริเวณ อู่โก้ ใต้สะพานต่างระดับแก่งขนุน ต.แก่งขนุน อ.เมือง จ.สระบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสภาพยางรถ ว่ามีสภาพพร้อมหรือไม่ ดอกยางมีสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ และตรวจสอบองค์ประกอบต่างๆของตัวรถ แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่แน่ชัดได้ซึ่งต้องรอผลที่แน่นอนจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง

 

ทางด้าน นางสมพร สิทธิการะนา นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ เผยว่า จากข้อมูลรถคันดังกล่าว มีการตรวจสภาพรถ ก่อนต่อภาษีเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2564 เพื่อที่จะต่อภาษี ซึ่งภาษีรถคันนี้จะสิ้นสุด 31 มี.ค.2565 ซึ่งในวันเกิดเหตุ รถได้วิ่งออกมาจากต้นทาง สุวรรณภูมิ จากนั้นได้ขับผ่านมาเรื่องๆ ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุได้แวะจุดเช็คพ้อยท์ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.นครราชสีมา ก่อนที่จะมาเกิดอุบัติเหตุ

 

 

ในด้านความเร็วจากการตรวจสอบดูจาก GPS จะพบว่ารถวิ่งมาประมาณ 80 กว่า กม/ชม. ซึ่งไม่เกิดกฎหมายที่กำหนด แต่ถ้าดูจาก กล้องของทางหลวงช่วง กม.ที่ 17 เป็นต้นมาซึ่งพบว่ารถทัวร์โดยสารจะวิ่งขวามาโดยตลอด จนมาประสบอุบัติเหตุ ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่ทราบถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากยังไม่ได้คุยกับคนขับรถ และยังไม่มั่นใจว่าใครเป็นคนขับรถที่แน่นอน

 

 

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางขนส่งจังหวัดจะทำหนังสือเรียกผู้ประกอบการบริษัทขนส่ง และบริษัท สหพันธ์ร้อยเอ็ดทัวร์ ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมกับบริษัทขนส่ง เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการมาชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากว่าคนขับรถยังแอดมิดอยู่ ซึ่งในด้านความผิดแล้วในเรื่องของความประมาทก็จะอยู่เฉพาะผู้ขับขี่ ซึ่งถ้าเข้าข่ายประมาทก็จะถูกปรับสูงสุด 5,000 บาท และถ้าขับรถเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตก็จะถูกพักใช้ใบอนุญาต ในเบื้องต้น 30-90 วัน

 

 

แต่ถ้าตรวจสอบแล้วอุปกรณ์เกี่ยวกับส่วนควบตัวรถที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็จะมีความผิดประสูงสุด 50,000 บาท ซึ่งผู้ปรกอบการต้องรับผิดชอบ ในด้านการเยียวยาผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต ซึ่งทางรถมีประกัน ซึ่งมีประกันสำหรับผู้เสียชีวิตไว้ในเบื้องต้น 500,000 บาท มี PA อีก 100,000 บาท ซึ่งถ้าผลคดีออกมาว่าอุบัติเหตุเกิดจากรถที่ประมาท ประกันก็จะจ่ายอีก 500,000 บาท ซึ่งผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้โดยสารก็จะได้ 1,100,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง