รีเซต

อิหร่านเผย 'ไม่เจรจา' กับสหรัฐฯ ยกเว้นคำสั่ง 'ยุติคว่ำบาตร' จะมีผล

อิหร่านเผย 'ไม่เจรจา' กับสหรัฐฯ ยกเว้นคำสั่ง 'ยุติคว่ำบาตร' จะมีผล
Xinhua
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:51 )
58
อิหร่านเผย 'ไม่เจรจา' กับสหรัฐฯ ยกเว้นคำสั่ง 'ยุติคว่ำบาตร' จะมีผล

เตหะราน, 2 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) ซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่าอิหร่านจะไม่มีแผนจัดการประชุมร่วมกับผู้แทนสหรัฐฯ จนกว่าคำสั่งยุติการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้

 

"เราจะไม่จัดการเจรจาใดๆ ทวิภาคีกับสหรัฐฯ ก่อนอื่นสหรัฐฯ ต้องดำเนินการตามที่กล่าวไว้ นั่นคือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรและปฏิบัติตามข้อมติ 2231 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)" สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) รายงานคำแถลงของคาติบซาเดห์

โฆษกฯ กล่าวว่ากระบวนการกลับเข้าสู่โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หรือที่เรียกว่าแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) นั้นมีขั้นตอนในตัวเอง

 

"ประชาชนของเราต้องเข้าถึงเงินทุน น้ำมันต้องขายได้อย่างสะดวก  อิหร่านต้องได้รับเงินคืน และสหรัฐฯ ต้องยกเลิกการคว่ำบาตรภาคประกันภัยด้วย เมื่อใดก็ตามที่สหรัฐฯ ดำเนินงานตามนี้ เราจึงจะทำการตอบกลับ" คาติบซาเดห์ระบุ

คาติบซาเดห์เผยว่าอิหร่านจะดำเนินการตามท่าทีของคณะบริหารสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยไม่สนใจแถลงการณ์ที่ออกมาใน "เชิงบวก เชิงลบ บิดเบือน หรือคลุมเครือ"

 

คาติบซาเดห์เสริมว่า "ขณะนี้เราไม่มีปัญหาใดกับสหรัฐฯ นอกเหนือจากแผนปฏิบัติการฯ ซึ่งไม่จำเป็นต้องหารือกันเบื้องหลังแต่อย่างใด เราได้พูดในสิ่งที่เราต้องการอย่างตรงไปตรงมาแล้ว"

ทั้งนี้ อิหร่านหยุดปฏิบัติตามพันธกรณีบางส่วนภายใต้แผนปฏิบัติการฯ หลังจากสหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2018 และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่

 

เมื่อไม่นานนี้ แอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐฯ กล่าวกับคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่าคณะบริหารฯ จะพยายามเข้าร่วมแผนปฏิบัติการฯ อีกครั้งหากอิหร่านกลับมาปฏิบัติตามพันธกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง