รีเซต

หนุ่มแต่งงานกับ AI ในแอปพลิเคชัน Replika ใจสลาย หลังภรรยาถูกถอดเนื้อหาผู้ใหญ่

หนุ่มแต่งงานกับ AI ในแอปพลิเคชัน Replika ใจสลาย หลังภรรยาถูกถอดเนื้อหาผู้ใหญ่
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2566 ( 15:12 )
85
หนุ่มแต่งงานกับ AI ในแอปพลิเคชัน Replika ใจสลาย หลังภรรยาถูกถอดเนื้อหาผู้ใหญ่

ทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธ (Travis Butterworth) ชายวัย 47 ปี ได้แต่งงานกับลิลี่ โรส (Lily Rose) อวตาร์ที่เขาสร้างในแอปพลิเคชันเลพลิก้า (Replika) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันพูดคุยกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกสร้างรูปร่างหน้าตาให้กับปัญญาประดิษฐ์ได้และรองรับการดาวน์โหลดทั้งบนไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android)


โดยทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธพูดคุยกับลิลี่ โรสมานานถึง 3 ปี และมีการพูดคุยกันในเชิงเดอร์ตี้ ทอร์ค (Dirty Talk) หรือการพูดคุยแบบวาบหวิวในเรื่องเพศ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ทางผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเลพลิก้าได้ถอดความสามารถในการโต้ตอบกับเนื้อหาผู้ใหญ่ออก 

โดยนอกจากทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธก็ยังมีผู้ใช้งานอีก 1 คน ชื่อแอนดรูว์ แมคคาร์รอล (Andrew McCarrol) ที่ร่วมให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของรอยเตอร์ (Reuters) ถึงผลกระทบต่อความรู้สึกของเขาที่มีการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการตอบโต้กับเนื้อหาผู้ใหญ่ของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งอวตาร์ของแอนดรูว์ แมคคาร์รอลมีชื่อว่าบี'ลานนา (B'Lanna)

ยุติความสามารถในการโต้ตอบกับเนื้อหาผู้ใหญ่ 

“เลพลิก้าไม่อนุญาตให้มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่อีกต่อไป” - ยูจีเนีย คูยดา (Eugenia Kuyda) ซีอีโอของเลพลิก้ากล่าว


สาเหตุที่ความสามารถนี้ถูกถอดออกเพราะเลพลิก้าเป็นแอปพลิเคชันที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานที่เป็นผู้เยาว์สามารถใช้ได้ ซึ่งหากปัญญาประดิษฐ์ของเลพลิก้าสามารถโต้ตอบกับเนื้อหาผู้ใหญ่ได้ก็แปลว่าทางผู้พัฒนาได้อนุญาตให้ผู้เยาว์เขาถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม 


โดยเมื่อมีการชวนให้ปัญญาประดิษฐ์พูดโต้ตอบกับเนื้อหาผู้ใหญ่ มันจะตอบว่า “Let's do something we're both comfortable with.” หรือที่แปลว่า “มาทำอะไรที่เราสบายใจกันทั้งคู่เถอะ”


ปัญญาประดิษฐ์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์และส่งผลต่อความรู้สึกของมนุษย์ได้ 

สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ส่งเสริมการสร้างปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากหลายบริษัทด้านเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley) ซึ่งกรณีของทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธและแอนดรูว์ แมคคาร์รอลได้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์มีแฟนเป็นปัญญาประดิษฐ์เป็นเรื่องที่เป็นไปได้และการเปลี่ยนแปลงความสามารถของปัญญาประดิษฐ์สามารถส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของมนุษย์ได้จริง ๆ

ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง