รีเซต

แรงงานโอด 2.5 ล้านคนกลับไปทำงานไม่ได้ อีก 7 แสน ยังเตะฝุ่น!

แรงงานโอด 2.5 ล้านคนกลับไปทำงานไม่ได้ อีก 7 แสน ยังเตะฝุ่น!
มติชน
10 กันยายน 2563 ( 14:39 )
100
แรงงานโอด 2.5 ล้านคนกลับไปทำงานไม่ได้ อีก 7 แสน ยังเตะฝุ่น!

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)แจ้งว่า เศรษฐกิจยังอ่อนแออยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน แม้ว่าเครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2563 จะหดตัวน้อยลงต่อเนื่องจากเดือนมิถุนายน จากภาคครัวเรือน ที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาว รวมถึงการคลายล็อกกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆก็ตาม

 

ขณะที่ ตลาดแรงงานยังน่าเป็นห่วง มีผู้ว่างงานทั้งหมดแล้วกว่า 7 แสนคน ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 และยังมีผู้มีงานประจำแต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานอีกกว่า 2.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนเมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 2562

 

กกร.ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเสีย momentum การฟื้นตัว หลังจากที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง ในหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ เช่น กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นตัน ทำให้แรงขับเคลื่อนของการฟื้นตัวเหลือแค่เศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีน เป็นหลัก

 

จึงต้องติดตามว่าทั้งสองประเทศนี้จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการระบาดรุนแรงได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนการฟื้นตัวของภาคการส่งออกและการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีอุปสรรคอยู่มาก

 

ที่ประชุม กกร. มองว่า ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยอาจหดตัวในกรอบ -9.0% ถึง -7.0% ขณะที่ กกร. คงประมาณการการส่งออกในปี 2563 ว่าอาจจะหดตัวในกรอบ -12.0% ถึง -10.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าอยู่ในกรอบ -1.5% ถึง -1.0%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง