รีเซต

อีสานเตรียมรับลมหนาว 23 พ.ย.เป็นต้นไป กทม.อากาศเย็นลง 2-3 องศาฯ

อีสานเตรียมรับลมหนาว 23 พ.ย.เป็นต้นไป กทม.อากาศเย็นลง 2-3 องศาฯ
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2564 ( 14:38 )
89
อีสานเตรียมรับลมหนาว 23 พ.ย.เป็นต้นไป กทม.อากาศเย็นลง 2-3 องศาฯ

วันนี้ (19 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดย บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด นำผลการพยากรณ์อากาศ และผลการรับรู้ระยะไกลบรรยากาศจากดาวเทียมที่ผลิตจากเทคโนโลยีและผลงานประดิษฐ์คิดค้นของบริษัทมานำเสนอ

 

โดยได้พยากรณ์อากาศล่าสุด พบว่า อีสานเตรียมรับลมหนาว 20-22 พ.ย. จะอุ่นขึ้นก่อน จากนั้น 23 พ.ย. จะเริ่มเย็นลง 24-28 พ.ย. จะเย็นลงชัดเจน เนื่องจากลมหนาวพัดเข้าทางขวาบนของอีสาน จึงมีผลโดยตรงต่ออีสาน

 

ส่วนพื้นที่อื่นจะได้รับผลน้อยตามระยะทางที่ห่างออกไป ยกตัวอย่างเช่น ช่วงที่ลมหนาวมา กรุงเทพฯ อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 2-3 องศาฯ

 

รูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิ 7.00 น. ของแต่ละวัน ลบด้วยของวันนี้ 19 พ.ย. 

1) ตามที่เพจนี้ได้พยากรณ์ไว้เมื่อ 13 พ.ย. ว่า "16-18 พ.ย. มีทิศทางอุ่นขึ้น, 19 พ.ย. มีทิศทางเย็นลงเล็กน้อย" นั้น เพจนี้ได้โพสท์อุณหภูมิจากการวัดจริง พบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริงสอดคล้องกับที่พยากรณ์ไว้ สามารถดูหลักฐานได้ในโพสท์ในเพจ

 

2) รูปดังกล่าวนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิ 7.00 น. ของแต่ละวัน ลบด้วยของวันนี้ 19 พ.ย. **ย้ำว่าไม่ใช่พยากรณ์อุณหภูมิจริง** แต่แสดงการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิ เมื่อเทียบกับวันอ้างอิงหนึ่ง ๆ 

 

3) การอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ไม่ได้หมายความว่า ร้อนหรือหนาว ทั้งนี้เพราะร้อนหรือหนาวเป็นความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนมีความรู้สึกไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอ้างอิงด้วยว่ามีค่าเท่าไร

 

4) พยากรณ์ในโพสท์นี้สอดคล้องกับที่พยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้วันที่ 13 และ 16 พ.ย. สีในรูปที่เปลี่ยนไปเพราะวันที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณว่าอุณหภูมิเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไรนั้น แตกต่างกันไป

 

เนื่องจากสภาพอากาศสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ติดตามอัพเดทได้ทางเพจนี้และ แอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" 

รูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิจริง 7.00 น. ของแต่ละวัน

ข้อมูลจาก พยากรณ์อากาศประเทศไทย

ภาพจากแฟ้ม ผู้สื่อข่าว จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง