รีเซต

ทหารอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์ ดับ 1 ราย หลังพยายามข้ามรั้วนิรภัย

ทหารอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์ ดับ 1 ราย หลังพยายามข้ามรั้วนิรภัย
Xinhua
9 พฤษภาคม 2565 ( 13:14 )
56
ทหารอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์ ดับ 1 ราย หลังพยายามข้ามรั้วนิรภัย

เยรูซาเล็ม, 9 พ.ค. (ซินหัว) -- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าทหารอิสราเอลได้ยิงชาวปาเลสไตน์ที่พยายามข้ามรั้วรักษาความปลอดภัยระหว่างอิสราเอลและเขตเวสต์แบงก์โดยไม่ได้รับอนุญาตเสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) โดยทหารสังเกตเห็นชาวบ้านรายดังกล่าวข้ามรั้วนอกหมู่บ้านเคอร์เบต จาบารา ใกล้เมืองทัลคาร์มของเขตเวสต์แบงก์ และยิงตามขั้นตอนการจับกุม

 

สำนักข่าวคาน ทีวี ของอิสราเอล รายงานว่าผู้ต้องสงสัยรายข้างต้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชีบา นอกเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล โดยเขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ ด้านหนังสือพิมพ์ฮาอาเร็ตซ์ รายงานว่าชายรายดังกล่าวเป็นผู้พักอาศัยในฉนวนกาซา ซึ่งเดินทางเข้าอิสราเอลในปี 2019 เพื่อขอรับการรักษาพยาบาลและไม่ได้เดินทางกลับฉนวนกาซาอีกตั้งแต่นั้นมา

 

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยเช้าวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) ว่ากองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการขนานใหญ่เพื่อจับกุมชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเสริมว่าอุตสาหกรรมการลักลอบ การขนส่ง และการจ้างงานคนที่อยู่ในอิสราเอลอย่างผิดกฎหมายได้รับการพัฒนา

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี (5 พ.ค.) มีเหตุชาย 2 ราย ข้ามเข้าอิสราเอล "อย่างผิดกฎหมาย" และโจมตีพื้นที่ตอนกลางของอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้บาดเจ็บ 4 ราย

 

อนึ่ง การข้ามเข้าอิสราเอลจากเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาถูกปิดทั้งหมดตั้งแต่วันอังคาร (3 พ.ค.) โดยเมื่อวันเสาร์ (7 พ.ค.) เบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าการปิดนี้จะมีผลจนถึงวันจันทร์ (9 พ.ค.) เนื่องด้วยการโจมตีครั้งล่าสุดดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง