รีเซต

โครงการพลังงานลมแห่งแรกใน 'ลาว' รับชุดใบพัดกังหันลม

โครงการพลังงานลมแห่งแรกใน 'ลาว' รับชุดใบพัดกังหันลม
Xinhua
14 สิงหาคม 2566 ( 18:49 )
116
โครงการพลังงานลมแห่งแรกใน 'ลาว' รับชุดใบพัดกังหันลม

เวียงจันทน์, 14 ส.ค. (ซินหัว) -- ขบวนรถบรรทุกขนส่งใบพัดกังหันลมของโครงการพลังงานลมมอนสูน (Monsoon Wind Power Project) ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นโครงการพลังงานลมโครงการแรกของลาว และทำสัญญากับบริษัท เพาเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า จำกัด หรือเพาเวอร์ไชน่า (PowerChina) วิ่งถึงแขวงเซกองของลาวแล้ว

 

สื่อท้องถิ่นลาวรายงานว่ามีการจัดพิธีต้อนรับใบพัดกังหันลมชุดดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (13 ส.ค.) โดยมีเหล็กไหล สีวิไล เจ้าแขวงเซกอง และคณะผู้แทนหน่วยงานระดับแขวงที่เกี่ยวข้อง นักพัฒนาและผู้รับเหมาก่อสร้าง เข้าร่วมพิธีการด้วย

 

เหล็กไหลได้กล่าวขอบคุณบรรดาหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง นักลงทุน ผู้รับเหมาก่อสร้าง คณะกรรมการโลจิสติกส์ และฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งใบพัดกังหันลมชุดนี้ ซึ่งถือเป็นการขนส่งใบพัดกังหันลมครั้งแรกในลาว

 

นอกจากนั้นเหล็กไหลกล่าวว่าการขนส่งใบพัดกังหันลมที่สำเร็จลุล่วงด้วยดีบ่งชี้ความใส่ใจอย่างแท้จริงของเจ้าของและนักพัฒนาโครงการพลังงานลมมอนสูน เพื่อการดำเนินโครงการนี้อย่างราบรื่นตามแผนการที่วางไว้

 

อนึ่ง โครงการพลังงานลมมอนสูนพัฒนาโดยบริษัท มอนสูน วินด์ เพาเวอร์ จำกัด (Monsoon Wind Power) ซึ่งเป็นบริษัทลาวที่เป็นเจ้าของโดยบริษัท อิมแพค เอนเนอร์จี เอเซีย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (IEAD) จากไทย มีกำลังการผลิตตามสัญญา 600 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในแขวงเซกองและแขวงอัตตะปือ โดยคาดว่าจะส่งออกและจำหน่ายไฟฟ้าแก่เวียดนาม

 

มอนสูน วินด์ เพาเวอร์ ระบุว่าโครงการพลังงานลมมอนสูนจะเป็นโครงการพลังงานลมโครงการแรกในลาว โครงการพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโครงการพลังงานใหม่ข้ามพรมแดนโครงการแรกในเอเชีย เมื่อก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง