รีเซต

ปัตตานี ยิงดุ! บุกยิงอดีต อบต.หน้าบ้านดับ - อีกรายนัดเคลียร์ไม่ลงตัวยิงแสกหน้าคาสวนยางดับ

ปัตตานี ยิงดุ! บุกยิงอดีต อบต.หน้าบ้านดับ  - อีกรายนัดเคลียร์ไม่ลงตัวยิงแสกหน้าคาสวนยางดับ
มติชน
19 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:33 )
66
ปัตตานี ยิงดุ! บุกยิงอดีต อบต.หน้าบ้านดับ  - อีกรายนัดเคลียร์ไม่ลงตัวยิงแสกหน้าคาสวนยางดับ

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ร.ต.อ.กษิดิ์เดช ขุนทอง รอง สว. (สอบสวน) สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 4 ม.3 บ้านโคกโตนด ต.คอลอตันหยง หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว นำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พ.ต.อ.คมกฤช ศรีสงค์ ผกก.

 

ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หน้าบ้านเปิดเป็นที่รับซื้อยางพารา โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าบ้าน พบเพียงกองเลือดจำนวนมากกองที่พื้น ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.แม่ลาน ทราบชื่อ นายอับดุลรอสะ ลาเต๊ะ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนสงครามเข้าลำตัว จำนวน 4 นัด อาการสาหัส แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิต แต่ไม่อาจยื้อไว้ได้เนื่องจากกระสุนถูกจุดสำคัญ ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบลอนด์ ทะเบียน บฉ 1979 ยะลา ถูกกระสุน จำนวน 4 แห่ง และพบปลอกกระสุนปืนอาก้า จำนวน 4 ปลอก 

 

 

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายกลับมาจากรับซื้อยางพารา และได้จอดรถหน้าบ้าน จากนั้นผู้ตายได้ทำการล้างรถตามลำพัง โดยที่ภรรยาลูกอยู่ภายในบ้าน ปรากฏว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ซุ่มอยู่ในที่มืด เมื่อได้โอกาส หนึ่งในคนร้ายพร้อมอาวุธสงคราม วิ่งเข้ามาหาผู้ตายที่กำลังล้างรถและไม่ทันระวังตัว คนร้ายจึงได้ยิงปืนหลายนัดทำให้ผู้ตายล้มกองกับพื้นที่ หลังก่อเหตุคนร้ายอาศัยความมืดหลบหนีไป กระทั่งชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงปืนจึงออกมาดู พบว่าผู้ตายนอนจมกองเลือดจึงรีบนำตัวส่ง รพ. จนกระทั่งเสียชีวิตดังกล่าว

 

พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ตายเคยเป็นอดีต อบต.คอลอตันหยง และได้ลาออก เพื่อมาสนับสนุนผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง โดยคาดหวังว่าหากชนะตนเอง ก็จะเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แต่ปรากฏว่าผู้สมัครผู้ใหญ่คนดังกล่าว ถูกใบแดงขาดคุณสมบัติจึงหมดโอกาส และตลอดหลายวัน หลังจากนั้นผู้ตายรู้ตัวว่ามีคนติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งก็ได้ระวังตัวมาตลอด จนกระทั่งถูกลอบยิงจนเสียชีวิต

 

 

ส่วนสาเหตุทางธุรกิจนั้นยังต้องรอสอบสวนครอบครัว ว่าเคยมีปัญหาบ้างหรือไม่ ขณะนี้ตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่เร่งหาสาเหตุ รวมไปถึงผลตรวจจากปลอกกระสุนว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีใดบ้าง ในเบื้องต้นการก่อเหตครั้งนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง แต่อาจจะเชื่อมโยงการเมืองท้องถิ่นและธุรกิจส่วนตัว ส่วนอาวุธปืนสงคราม ชนิดอาก้าที่คนร้ายก่อเหตุนั้น เชื่อว่าคนร้ายพยายามที่จะให้คิดว่าเกี่ยวข้องกับความมั่นคง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้ประสานไปยังอำเภอให้ตรวจสอบบัญชีรายชื่อบุคคลที่ครอบครองอาวุธปืนอาก้าทั้งในระบบและนอกระบบ และขอทำการตรวจสอบทุกกระบอก เนื่องจากมีรายงานว่า อาวุธปืนอาก้าที่อยู่ในการครอบครองน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในพื้นที่

 

นัดเคลียรปม ไม่ลงตัว ฆ่าโหดยิงแสกหน้า 2 นัด ทิ้งป่าสวนยาง

ขณะที่อีกเหตุการณ์  เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์  ร.ต.อ.กษิดิ์เดช ขุนทอง รอง สว. (สอบสวน) สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งว่าพบศพอยู่ในสวนยางพารา ในพื้นที่ ม.3 บ้านโครตโหนด ต.คลองตันหยง จึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมมูลนิธิท่งเต็กเซี่ยงตึ้ง ไปถึงพบผู้เสียชีวิตอยู่ในสภาพตัวแข็ง ใส่เสื้อยืดลายพรางของ อส. กางเกงขาสั้น ทราบชื่อ นายอิบราฮิม เปาะอีแต อายุ 28 ปี  สภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าใบหน้าและตาขวา จำนวน 2 นัด ในกางเกงของผู้ตายพบยาบ้าจำนวน 1 เม็ด

 

 

จากการสอบสวนญาติของผู้ตาย ให้การว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนเกิดเหตุได้หายออกจากบ้านทั้งวันและไม่รู้ว่าไปไหน จนกระทั่งมีชาวบ้านซึ่งออกมากรีดยางมาพบแล้วมาแจ้งว่าผู้ตายถูกฆ่าเสียชีวิตอยู่ในสวนยางพารา ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้ารวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุแล้ว สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายน่าจะออกมาเครีย์ปัญหากับเพื่อน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงถูกคนร้ายชักอาวุธปืนจ่อยิงจนเสียชีวิตก่อนที่จะหลบหนีไป

 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นน่าจะเป็นเรืองธุรกิจมืด ยาเสพติดซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนสอบสวนและติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง