รีเซต

ขอนแก่นเพิ่มเครื่องสูบน้ำเป็น 36 ตัว ระบายน้ำจากเขตเมืองลงแม่น้ำพอง-ชี พร้อมรองรับ 'โนรุู'

ขอนแก่นเพิ่มเครื่องสูบน้ำเป็น 36 ตัว ระบายน้ำจากเขตเมืองลงแม่น้ำพอง-ชี พร้อมรองรับ 'โนรุู'
มติชน
28 กันยายน 2565 ( 11:14 )
45
ขอนแก่นเพิ่มเครื่องสูบน้ำเป็น 36 ตัว ระบายน้ำจากเขตเมืองลงแม่น้ำพอง-ชี พร้อมรองรับ 'โนรุู'

ขอนแก่นติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีก เป็น 36 ตัว ระบายน้ำจากเขตชุมชนเมืองลงสู่แม่น้ำพอง-ชี รับมือพายุโนรู ขณะที่เทศบาลนครขอนแก่นเร่งแจกกระสอบทรายบ้านละ 30 ถุง ป้องกันน้ำท่วมเขตชุมชนเมืองอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 กันยายน ที่ประตูระบายน้ำ D8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 พร้อมด้วย ปภ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากเทศบาล ต.พระลับ ยังคงเร่งระบายน้ำจากเขตชุมชนเมืองจากฝั่งประตูระบายน้ำ D8 ให้ลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี ตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำและระบายน้ำจากเขตเมือง โดยมีการเพิ่มเครื่องสูบน้ำจากเดิมที่มีการติดตั้งอยู่ที่ประตูระบายน้ำดังกล่าวแล้ว 18 ตัว ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วนได้มีมติให้มีการติดตั้งในจุดดังกล่าวอีก 18 ตัว รวมทั้งสิ้น 36 ตัว เร่งสูบน้ำจากออกจากเขตเมืองมาตั้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมา

ขณะที่ด้านหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีประชาชนมาทยอยขอรับกระสอบทราย ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้เร่งบรรจุและส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 30 กระสอบ รวมทั้งจัดตั้งโรงครัวกลางเร่งประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายและส่งมอบให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยในเขตเทศบาลอย่างเร่งด่วน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่เขตเมืองมีผู้ประสบภัยรวมกว่า 40% ซึ่งขณะนี้มวลน้ำได้ล้อมเมือง โดยแยกเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ขณะนี้ได้ไหลไปรวมกันที่เขต ต.พระลับ เนื่องจากพื้นที่รับน้ำหลักของเมืองคือบึงแก่นนครและบึงทุ่งสร้างมีระดับน้ำเกือบเต็มความจุ ดังนั้น แนวทางการบริหารจัดการน้ำตามที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วนจึงมีมติในการประกอบการระบายน้ำที่ปลายน้ำ คือจากประตูระบายน้ำ D8 ให้เร่งกำลังการสูบน้ำจากจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี เพื่อให้ตอนกลางของน้ำที่กำลังท่วมเขตเทศบาลนครขอนแก่น มวลน้ำจะได้ไหลไปตามเส้นทางน้ำ ขณะที่ตอนต้นของพื้นที่รับน้ำในเขตเมือง พบว่ามวลน้ำ 2 สายที่ไหลเข้าพื้นที่มีระดับน้ำสูงต่ำไม่เท่ากัน

“มวลน้ำจากพื้นที่ อปท.ข้างเคียง ได้ไหลเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่รับน้ำบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด น้ำเต็มความจุแล้ว และได้ไหลท่วมพื้นที่ ต.บ้านเป็ด และเขตเทศบาลแล้ว ดังนั้น เมื่อปลายน้ำมีการเร่งระบายน้ำออก จะทำให้น้ำตอนกลางของเขตเทศบาล ทั้งมวลน้ำที่อยู่ในคลองร่องเหมือง และน้ำที่กำลังท่วมในเขตเมืองระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่ต้นน้ำซึ่งเข้าเขตเทศบาลที่ประตูระบายน้ำศรีฐาน และประตูระบายน้ำหน้า รพ.ขอนแก่นราม ขณะนี้ประตูระบายน้ำหน้า รพ.ขอนแก่นราม มีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อรับมวลน้ำจากบ้านกอกให้ไหลลงสู่บึงทุ่งสร้างอยู่ตลอดเวลา” นายธีระศักดิ์กล่าว

นายธีระศักดิ์กล่าวต่อว่า แต่ด้วยระดับน้ำจากประตูระบายน้ำศรีฐานที่รับน้ำจาก ต.บ้านเป็ด มีระดับน้ำสูงกว่า ฝั่ง รพ.ขอนแก่นราม ทำให้นำที่มาจากบ้านกอกและจากมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือระบายได้ช้าเนื่องจากระดับน้ำจากฝั่งบึงนนองโคตร ผ่านประคูระบายน้ำศรีฐาน และเข้าสู่บึงทุ่งสร้างมีระดับที่สูงกว่า ซึ่งเมื่อการกระบายน้ำที่ปลายน้ำคือที่ ต.พระลับ เป็นไปตามแนวทางที่ทางจังหวัดกำหนด มวลน้ำในเขตเมือง และมวลน้ำจากพื้นที่ตำบลรอบข้างก็จะไหลตามแนวทางการระบายน้ำได้มากขึ้น เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพายุโนรูที่กำลังพาดผ่านพื้นที่ในระยะนี้

นายธีระศักดิ์กล่าวว่า เทศบาลได้ประสานการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายในการบริหารจัดการน้ำ และการจัดการจราจรทางน้ำ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและพื้นที่ที่ประสบภัย ด้วยการตั้งจุดอพยพและศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งการจัดทำโรงครัวกลางแจกจ่ายอาหารให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง