รีเซต

เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา

เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2567 ( 01:28 )
20
เทคโนโลยี AI ในโอลิมปิกปารีส 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส 2024 ที่กำลังถูกจัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการกีฬา เนื่องจากฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพได้เตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีอื่น ๆ เข้ามาใช้ในการจัดการแข่งขัน เพื่อให้โอลิมปิกในครั้งนี้มีความสมบูรณ์ทุกด้านและเป็นโอลิมปิกที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง


การให้ความสำคัญกับนักกีฬา


เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC ได้ประกาศเปิดตัวระบบตรวจสอบการแข่งขันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งออกแบบมาเพื่อปกป้องนักกีฬาจากการล่วงละเมิดทางออนไลน์ ระบบดังกล่าวจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียหลายแสนบัญชี และทำเครื่องหมายข้อความที่ล่วงละเมิดเพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำในลักษณะนี้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ


การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ


ประเทศฝรั่งเศสจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยวางแผนจัดการแข่งขัน โดยจะมีการตรวจสอบการใช้พลังงานในระหว่างการแข่งขันแบบเรียลไทม์ตามเวลาจริง เพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้อย่างทันเวลา ตามแผนการที่วางเอาไว้ให้การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้มีการปล่อยคาร์บอนหรือก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำมากที่สุด


การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยการถ่ายทอดสด


การถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งในใช้ความร่วมมือกับบริษัทเอกชนผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล คือ Alibaba Cloud ผ่านระบบ OBS Cloud ซึ่งเคยใช้ถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 2020 ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว


ระบบจับเวลาการแข่งขันที่เที่ยงตรง


การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในครั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตนาฬิการะดับโลก OMEGA จะทำหน้าที่เป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ โดยใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยจับเวลา ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์สโตรโบสโคปิกอัจฉริยะในประเภทการดำน้ำ กรีฑา และยิมนาสติกลีลา


นอกจากนี้ ในการแข่งขันกีฬากระโดดน้ำดำทาง OMEGA จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างกราฟิกแสดงข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของนักกีฬาแต่ละคนขณะอยู่กลางอากาศและเมื่อลงสู่ผิวน้ำ เทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้ผู้บรรยายและผู้ชมติดตามตำแหน่งของนักกีฬาได้ในระหว่างการวิ่ง พายเรือแคนู การวิ่งมาราธอน การเดินเร็ว การปั่นจักรยานบนถนน การปั่นจักรยานเสือภูเขา การว่ายน้ำมาราธอน การพายเรือ การแล่นเรือใบ และไตรกีฬา


ที่มาของข้อมูล Olympics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง