รีเซต

ศึกษาพบกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ อาจเพิ่มเสี่ยงหยุดหายใจตอนหลับ'

ศึกษาพบกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ อาจเพิ่มเสี่ยงหยุดหายใจตอนหลับ'
Xinhua
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:17 )
27
ศึกษาพบกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ อาจเพิ่มเสี่ยงหยุดหายใจตอนหลับ'

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าเลือกซื้อผักและผลไม้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย วันที่ 29 พ.ย. 2023)

แคนเบอร์รา, 21 ก.พ. (ซินหัว) -- การศึกษาจากกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สของออสเตรเลีย พบว่าการรับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพอาจเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจากการอุดกั้น (OSA) โดยผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชมากที่สุดมีแนวโน้มเป็นภาวะดังกล่าวน้อยกว่าผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชน้อยที่สุดถึงร้อยละ 19
 
อนึ่ง ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ เป็นความผิดปกติของการที่ผู้คนหยุดหายใจและเริ่มหายใจใหม่ซ้ำหลายครั้งตอนนอนหลับ ส่วนภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจากการอุดกั้น เป็นการหยุดหายใจตอนนอนรูปแบบหนึ่งซึ่งเกิดจากการไหลเวียนของอากาศถูกอุดกั้นการศึกษาของทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่เผยแพร่ในปี 2019 ระบุว่าผู้คนที่มีอายุ 30-69 ปี มากกว่า 900 ล้านคนทั่วโลกประสบกับภาวะโอเอสเอ ตั้งแต่ระดับไม่รุนแรงจนถึงระดับรุนแรง ซึ่งอาจมีอาการความดันโลหิตสูง ง่วงนอนตอนกลางวัน กรนดัง รวมถึงความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนต่อหัวใจ ไต และการเผาผลาญที่สูงขึ้น
 
ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ให้ผู้เข้าร่วมการศึกษาเผยรายการสิ่งที่พวกเขารับประทานไปเมื่อ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า และตอบแบบสอบถามที่ออกแบบมาเพื่อวัดแนวโน้มของการมีภาวะโอเอสเอนักวิจัยพบว่าขณะที่อาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยป้องกันภาวะโอเอสเอได้ ผู้คนที่รับประทานอาหารจากพืชที่ไม่ดี อาทิ การบริโภคธัญพืชขัดสี เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล อาหารรสเค็ม และของหวานในปริมาณมาก มีแนวโน้มเป็นภาวะโอเอสเอมากกว่าผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณต่ำ อยู่ที่ร้อยละ 22
 
แดนนี เอ็กเคิร์ต ผู้ร่วมเขียนการศึกษา และผู้อำนวยการสถาบันเพื่อสุขภาพการนอนหลับแอดิเลดประจำมหาวิทยาลัยฯ แถลงว่าการศึกษาฉบับนี้ไม่ได้ระบุว่าการรับประทานอาหารเปลี่ยนแปลงความเสี่ยงของภาวะโอเอสเออย่างไร แต่อาจเป็นไปได้ว่าการรับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพช่วยลดการอักเสบและโรคอ้วนได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของภาวะโอเอสเอ
 
เอ็กเคิร์ตกล่าวว่าอาหารที่อุดมไปด้วยส่วนประกอบต้านการอักเสบและสารต้านอนุมูลอิสระ และมีธาตุอาหารที่เป็นอันตรายต่ำสามารถส่งผลต่อมวลไขมัน การอักเสบ และกระทั่งความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงภาวะโอเอสเอนักวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารจากพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงภาวะโอเอสเอในผู้ชายมากกว่า และการรับประทานอาหารจากพืชที่ไม่ดีต่อสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มความเสี่ยงภาวะโอเอสเอในผู้หญิงมากกว่า
 
ทั้งนี้ หลังจากนี้ทีมวิจัยวางแผนตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างการรับประทานอาหารแปรรูปสูงและภาวะโอเอสเอในคนกลุ่มเดียวกัน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง