รีเซต

ปาฎิหาริย์มีจริง! ผู้ใจบุญมอบเงิน 2.5 ล้าน ให้ปางช้างแม่สา เดินหน้าเปิดกิจการต่อได้

ปาฎิหาริย์มีจริง! ผู้ใจบุญมอบเงิน 2.5 ล้าน ให้ปางช้างแม่สา เดินหน้าเปิดกิจการต่อได้
ข่าวสด
11 ตุลาคม 2564 ( 11:56 )
218
ปาฎิหาริย์มีจริง! ผู้ใจบุญมอบเงิน 2.5 ล้าน ให้ปางช้างแม่สา เดินหน้าเปิดกิจการต่อได้

ข่าววันนี้ 11 ต.ค.2564 ความคืบหน้ากรณีปางช้างแม่สา หรือศูนย์อนุรักช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 1 ต.ค.นี้ จากผลกระทบปัญหาโควิด-19 รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นศูนย์ และยังมีปัญหาเรื่องการจัดการมรดกไม่ลงตัว ทำให้เงินที่จะนำมาบริหารปางช้างให้อยู่รอดหมดลง พนักงานควาญช้างไม่ได้รับเงินนานถึง 3 เดือนลาออก

 

 

 

ปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงช้างอย่างรุนแรง หลังจากที่ปลดโซ่ช้างให้อยู่อย่างอิสระเป็นธรรมชาติมากที่สุดก็ต้องกลับมาใส่โซ่ดังเดิม และปางช้างที่เคยเปิดมานานร่วม 45 ปีต้องปิดตัวลงสร้างความตกใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่้เคยสัมผัสบรรยากาศของปางช้างแม่สา มีการสอบถามและให้กำลังใจขอให้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง

 

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้าง ได้นำพนักงานและควาญช้างที่ยังเหลืออยู่ทำพิธีขอขมาต่อนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สาขึ้นเมื่อปี 2519 และขอขมาช้างที่ล่วงไป และช้างที่จะต้องนำกลับมาใส่โซ่อีกครั้ง โดยทำพิธีขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะช้างเป็นสัตว์ที่มีบารมีสูงให้ช่วยผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้

 

 

 

หลังจากทำพิธีขอขมาเสร็จสิ้น ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 10 ต.ค.นี้ ได้มีผู้ใจบุญไม่ขอออกนาม ที่เคยสัมผัสบรรยากาศของปางช้างแม่สา ทุกครั้งที่มาเที่ยว ปางช้างแม่สาแห่งนี้ได้ส่งตัวแทนเข้ามาพบ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา โดยแจ้งความประสงค์ว่า ทางผู้ใจบุญไม่ขอออกนาม มีความผูกพันกับปางช้างแห่งนี้มาทุกครั้งที่มาเที่ยวชม ต้องการเห็นช้างมีความสุข

 

 

 

จึงขอมอบเงินจำนวน 2,500,000 บาทช่วยเหลือมูลนิธิอนุรักช้างไทยปางช้างแม่สา เพื่อให้กลับมาเปิดอีกครั้ง โดยได้มอบผ่านตัวแทนให้ ซึ่งทางนางอัญชลี แทบจะช็อกว่าจะมีผู้ใจบุญนำเงินมามอบให้ ดีใจมากได้นำช้างพร้อมควาญช้างและพนักงานที่ยังเหลืออยู่มารับมอบเงินและได้แจกจ่ายเงินเดือนที่ค้างควาญช้างไว้จำนวน 3 เดือนให้กับควาญช้างสร้างความยืนดีให้กับควาญช้างเป็นอย่างมาก

 

โดยบรรยากาศการมอบเงินเดือนที่ได้รับจากผู้ใจบุญ ทราบว่าเป็นบริษัทใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ที่ทางเจ้าของมีความรักและผูกพันกับช้างมาก ซึ่งบรรกาศรับเงินเดือนควาญช้างเข้าแถวรอรับอย่างดีใจ และควาญช้างบางคนได้นำช้างน้อยมารับมอบด้วย ซึ่งทางนางอัญชลี ได้กล่าวว่าดีใจที่สุดเหมือนได้ยกปัญหาที่หนักอกออกไปได้ระดับหนึ่ง พร้อมกราบขอบพระคุณผู้ใจบุญที่ช่วยเหลือในครั้ง และปางช้างแม่สา ก็คงสามารถเปิดตัวขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน.นี้ซึ่งเชียงใหม่เปิดตัวโครงการเชียงใหม่ชาร์มมิ่งดพอดี

 

 

ซึ่งนางอัญชลี ได้มอบภาพวาดที่ช้างของปางช้างแม่สาเคยวาดไว้จำนวนหนึ่งให้กับตัวแทนผู้ใจบุญ พร้อมนำควาญช้างร่วมกันขอบคุณผู้ใจบุญที่มอบเงินจำนวน2,500,000 บาทช่วยเหลือในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง