รีเซต

"ฮาโลวีนอิแทวอน" เกาหลีใต้ไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นวันที่ 2 จากเหตุโศกนาฏกรรม

"ฮาโลวีนอิแทวอน" เกาหลีใต้ไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นวันที่ 2 จากเหตุโศกนาฏกรรม
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2565 ( 12:18 )
83
"ฮาโลวีนอิแทวอน" เกาหลีใต้ไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นวันที่ 2 จากเหตุโศกนาฏกรรม

ประธานาธิบดีและชาวเกาหลีใต้วางดอกไม้อนุสรณ์สถานชั่วคราวที่อิแทวอน ไว้ทุกข์ทั่วประเทศวันที่ 2 แก่ผู้เสียชีวิตจากวัน "ฮาโลวีนอิแทวอน"  หรือ เหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน นายกเทศมนตรีกรุงโซลกล่าวขอโทษทั้งน้ำตา โทรศัพท์สายแรกที่โทรแจ้งตำรวจผ่านเบอร์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โทรก่อนเกิดเหตุเหยียบกันตาย 4 ชั่วโมง ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 156 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและหนุ่มสายวัย 20 กว่า มีผู้บาดเจ็บ 157 คนมีอาการหนัก 29 คน

ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ ไปเคารพผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอนเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ที่แท่นเคารพผู้เสียชีวิต และอนุสรณ์สถานที่จัดตั้งขึ้นชั่วคราว บริเวณใกล้กับตรอกแคบในย่านอิแทวอน กรุงโซล สถานที่เกิดเหตุเหยียบกันตายในการฉลองฮาโลวีนเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

ประธานาธิบดียูนวางดอกเบญจมาศในทั้ง 2 สถานที่ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเคารพผู้เสียชีวิตจากเหตุสลดดังกล่าว เขายังได้หยุดอ่านข้อความบนกระดาษที่ผู้ไว้อาลัยเขียนติดไว้บนกระดานที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวด้วย

เมื่อวานนี้ เป็นวันไว้ทุกข์ทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิตที่อิแทวอนเป็นวันที่ 2 จากทั้งหมด 6 วัน ชาวเกาหลีใต้ต่างไปวางดอกไม้เคารพผู้เสียชีวิตที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวใกล้จุดเกิดเหตุในอิแทวอน มีการนิมนต์พระมาสวดมนต์และทำพิธีทางศาสนา ผู้ไว้อาลัยหลายคนร่ำไห้ เขียนข้อความอาลัยผู้เสียชีวิต และจุดเทียน พ่อถือรูปลูกสาวที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียูนสั่งการให้สอบสวนเหตุการณ์นี้อย่างละเอียด และเรียกร้องให้มีมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงโซล โอ เซ-ฮูน กล่าวขอโทษทั้งน้ำตาต่อหน้าสาธารณะเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ที่เกิดเหตุเหยียบกันตายเนื่องในเทศกาลฮาโลวีนในกรุงโซล และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้คนที่ 2 ที่ออกมายอมรับความผิดพลาด 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ได้ออกมายอมรับว่า การรับมือเหตุฉุกเฉินของตำรวจยังไม่ดีพอ นับเป็นการยอมรับความผิดพลาดเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ตำรวจเกาหลีใต้เปิดบันทึกการรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายในเกาหลีใต้ 112 พบว่า โทรศัพท์สายแรกที่แจ้งเหตุที่เกี่ยวกับอิแทวอน คือเวลา 18.34 น. วันที่ 29 ตุลาคม หรือ 4 ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดเหตุเหยียบกันตายในเวลาประมาณ 4 ทุ่มของคืนเดียวกัน 

ผู้ที่โทรศัพท์แจ้ง 112 สายแรกดังกล่าว แสดงความเป็นห่วงต่อตำรวจที่รับสายว่า เขาอยู่บนถนนสายหลักในอิแทวอน และตรอกแคบ ๆ ที่อยู่หน้าโรงแรมแฮมิลตันมีคนเบียดเสียดกันมากจนน่ากลัว แต่ยังมีคนเข้าไปในตรอกนี้อยู่เรื่อย ๆ จนน่ากลัวว่าจะเกิดอันตรายขึ้นมาได้ เขาคิดว่าตำรวจควรเข้าไปควบคุมดูแล ทั้งนี้ ตรอกแคบหน้าโรงแรมแฮมิลตันดังกล่าว คือสถานที่เกิดเหตุเหยียบกันตาย หลังจากสายแรกแล้ว ยังมีคนโทรแจ้ง 112 อีกนับสิบสายตลอด 3 ชั่วโมงหลังจากนั้น

จากการประเมินคาดว่า มีประชาชนหลายแสนคนที่ไปรวมกันอยู่ที่อิแทวอนในคืนวันเกิดเหตุ เพื่อฉลองฮาโลวีน ซึ่งเป็นจำนวนคนที่สูงมากกว่าปกติ ถึงแม้ว่าจะเป็นย่านท่องราตรีที่มีชื่อเสียงอย่างอิแทวอนก็ตาม ซึ่งปกติมีนักเที่ยวเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทางเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การสอบสวนในขณะนี้กำลังเน้นการปะติดปะต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าการเกิดเหตุเหยียบกัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่นำไปสู่การเหยียบกันตาย และตรวจสอบด้วยว่า มีใครที่อาจต้องรับผิดชอบเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเหยียบกันหรือไม่

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดยังคงอยู่ที่ 156 คน ผู้เสียชีวิตรวมถึงชาวต่างชาติ 26 คนจากอย่างน้อย 14 ประเทศด้วย มีผู้บาดเจ็บอีก 157 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 29 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเป็นคนหนุ่มสาวในวัย 20กว่าปี.



ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์ 

ภาพจาก  :  รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง