God of War Ascension คือบันไดขั้นแรกสู่ขุมนรกแห่งความแค้นของ Kratos พาเราดำดิ่งสู่ห้วงอารมณ์ดิบเถื่อนของนักรบหนุ่ม ก่อนที่เขาจะกลายเป็นเทพแห่งสงครามผู้โหดเหี้ยม Ascension เผยให้เห็นจุดเริ่มต้นของเปลวไฟแค้นที่ลุกโชนในใจ สำรวจความเจ็บปวดจากการสูญเสีย และความโกรธที่กัดกินวิญญาณของ Kratos จนนำพาเขาไปสู่เส้นทางแห่งการนองเลือด ยอมรับเลยว่าตอนที่ Ascension ประกาศเปิดตัว ผมนี่แทบจะกรี๊ดลั่นบ้าน ภาพกราฟิกที่สวยงามราวกับภาพยนตร์ ระบบการต่อสู้ที่ดูลื่นไหลดุเดือด และเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ทำให้ผมแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะได้ควบคุม Kratos ไล่ล่าสังหารเทพเจ้าอีกครั้ง แต่พอได้สัมผัสจริงๆ กลับพบว่า Ascension ไม่ใช่ภาคต่อที่สมบูรณ์แบบอย่างที่คาดหวังไว้ แม้จะมีองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยมหลายอย่าง แต่ก็มีจุดบกพร่องที่ทำให้รู้สึกขัดใจอยู่ไม่น้อย เนื้อเรื่อง: God of War Ascension พาเราย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลา 6 เดือนหลังจากที่ Kratos พลั้งมือสังหารครอบครัวของตัวเอง เขาถูก Furies เทพีแห่งการลงทัณฑ์ ตามล่า เพื่อลงโทษที่ Kratos ละเมิดคำสาบานต่อ Ares เทพแห่งสงคราม ในภาคนี้ เราจะได้เห็น Kratos ในมุมมองที่แตกต่าง เขาไม่ใช่เทพสงครามผู้ไร้เทียมทาน แต่เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ที่ถูกความเจ็บปวดและความรู้สึกผิดกัดกิน เขาต้องต่อสู้กับปีศาจร้าย เหล่าทวยเทพ และที่สำคัญที่สุดคือ ปีศาจร้ายในใจของเขาเอง การเดินทางของ Kratos ใน Ascension เต็มไปด้วยความโกรธ ความแค้น และความสิ้นหวัง ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมผ่านฉากคัทซีนคุณภาพสูง ที่ทำออกมาได้อย่างอลังการงานสร้าง ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่ Kratos ถูก Furies ทรมานด้วยภาพหลอน เผยให้เห็นความทรงจำอันแสนเจ็บปวด เกี่ยวกับครอบครัวที่เขาฆ่า ฉากนี้ทำให้เราเข้าใจถึงความทรมานภายในจิตใจของ Kratos ได้อย่างลึกซึ้ง อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าเนื้อเรื่องในภาคนี้ ค่อนข้างตรงไปตรงมา ขาดความซับซ้อน และไม่ค่อยมีจุดหักมุมหรือเซอร์ไพรส์ให้ตื่นเต้น เมื่อเทียบกับภาคก่อนๆ ที่มักจะมีปมปริศนา การหักหลัง และการพลิกผันที่คาดเดาไม่ได้ ทำให้ผู้เล่นต้องลุ้นระทึกตลอดเวลา เกมเพลย์: ระบบการต่อสู้ใน God of War Ascension ยังคงเป็นจุดแข็งที่สำคัญ Kratos ยังคงโหดเหี้ยมและทรงพลัง ด้วยท่าโจมตีที่รุนแรง และอาวุธหลากหลายชนิด เช่น Blades of Chaos ดาบติดโซ่คู่ใจ ที่สามารถอัพเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้ได้ สิ่งที่ Ascension ทำได้ดีคือการเพิ่มระบบ "World Weapons" เข้ามา ซึ่ง Kratos สามารถหยิบฉวยอาวุธจากศัตรู มาใช้เป็นอาวุธเสริมได้ เช่น ดาบ หอก โล่ ค้อน เป็นต้น ระบบนี้ช่วยเพิ่มมิติในการต่อสู้ และทำให้การเผชิญหน้ากับศัตรูแต่ละประเภท มีความหลากหลายและท้าทายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถใช้โล่ของทหาร ปัดป้องการโจมตีของศัตรู หรือใช้หอก โจมตีศัตรูในระยะไกลได้ นอกจากนี้ Ascension ยังมีระบบ "Rage of the Gods" ที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกันให้กับ Kratos ชั่วขณะ ซึ่งมีประโยชน์มากในการต่อสู้กับศัตรูกลุ่มใหญ่ หรือบอสที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าระบบการต่อสู้ในภาคนี้ ค่อนข้างง่ายเกินไป เมื่อเทียบกับภาคก่อนๆ ศัตรูส่วนใหญ่ สามารถจัดการได้ด้วยการกดปุ่มโจมตีซ้ำๆ โดยไม่ต้องใช้กลยุทธ์หรือเทคนิคอะไรมากนัก แม้แต่การต่อสู้กับบอส ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด อาจเป็นเพราะ AI ของศัตรู ยังไม่ฉลาดเท่าที่ควร กราฟิก: ในด้านกราฟิก God of War Ascension ถือว่าเป็นเกมที่สวยงามที่สุดเกมหนึ่งบน PlayStation 3 ฉากต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างอลังการ รายละเอียดของตัวละครและสภาพแวดล้อม มีความสมจริง เอฟเฟกต์แสงเงา ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม สิ่งที่ผมประทับใจเป็นพิเศษคือ การออกแบบฉากต่อสู้กับบอส ซึ่งมีความยิ่งใหญ่ อลังการ และเต็มไปด้วยรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับ Hecatonchires ยักษ์สามหัว ที่ตัวใหญ่โตมโหฬาร หรือ Megaera Fury ร่างยักษ์ ที่มีรูปลักษณ์น่าเกลียดน่ากลัว ล้วนแล้วแต่เป็นฉากที่น่าจดจำ เสียง: ดนตรีประกอบใน God of War Ascension ยังคงรักษามาตรฐานความยิ่งใหญ่ และความอลังการ ไว้ได้อย่างครบถ้วน ดนตรีประกอบช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ และอารมณ์ของเกม ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เสียงประกอบต่างๆ เช่น เสียงเอฟเฟกต์ เสียงพากย์ ก็ทำออกมาได้ดี ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่น ข้อเสีย: แม้จะมีจุดเด่นมากมาย แต่ God of War Ascension ก็ยังมีข้อเสียที่ทำให้ผมรู้สึกผิดหวังอยู่บ้าง เช่น บั๊ก: ในช่วงแรกที่เกมวางจำหน่าย มีปัญหาบั๊กค่อนข้างเยอะ เช่น มุมกล้องที่ควบคุมไม่ได้ เฟรมเรตตก เกมค้าง เป็นต้น แม้ว่าจะมีการแก้ไขด้วยแพทช์ในภายหลัง แต่ก็ยังทำให้เสียอรรถรสในการเล่นไปบ้าง ระบบมัลติเพลเยอร์: Ascension เป็นภาคแรกในซีรีส์ God of War ที่มีโหมดมัลติเพลเยอร์ แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากระบบการเล่นที่ซับซ้อน และไม่ค่อยสมดุล หลายคนมองว่า โหมดมัลติเพลเยอร์ เป็นส่วนเกินที่ไม่จำเป็น ความยาว: เนื้อเรื่องหลักของ Ascension ค่อนข้างสั้น ใช้เวลาเล่นประมาณ 6-8 ชั่วโมง ก็สามารถจบได้ ซึ่งสั้นกว่าภาคก่อนๆ พอสมควร ทำให้ผู้เล่นหลายคน รู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับราคา สรุป: God of War Ascension เป็นเกมแอคชั่น ที่ยังคงความสนุก และความดุเดือด ในแบบฉบับของ God of War ไว้ได้ แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นเกมที่คุ้มค่าแก่การเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับแฟนๆ ของซีรีส์นี้ ที่อยากรู้เรื่องราวในอดีตของ Kratos อย่างไรก็ตาม Ascension ไม่ใช่ภาคที่ดีที่สุดในซีรีส์ God of War และยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ ถ้าหากคุณคาดหวังว่า Ascension จะมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าภาคก่อนๆ คุณอาจจะต้องผิดหวัง คะแนน: 7.5/10 เครดิตภาพ ทางผู้เขียนได้ซื้อเกมนี้มาเล่นเองถ่ายรูปลงเอง เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !