รีเซต

โสมแดงเหน็บมะกัน! ไม่จำเป็นต้องเจรจา ชี้ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่าเครื่องมือทางการเมือง

โสมแดงเหน็บมะกัน! ไม่จำเป็นต้องเจรจา ชี้ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่าเครื่องมือทางการเมือง
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 15:34 )
70
โสมแดงเหน็บมะกัน! ไม่จำเป็นต้องเจรจา ชี้ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่าเครื่องมือทางการเมือง

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ออกมาพูดดักก่อนหน้าที่ทูตพิเศษของสหรัฐอเมริกาจะเยือนประเทศเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือไม่ได้รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะต้องเจรจากับสหรัฐ เนื่องจากอีกฝ่ายมองว่าการเจรจาสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองเท่านั้น และว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือจะไม่ประสบผลและเกาหลีเหนือจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายของตนเอง

 

การแสดงท่าทีดังกล่าวของรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือมีขึ้นก่อนหน้าที่นายสตีเฟน บีกัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงเรื่องการเจรจากับเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักไป ซึ่งยังมีขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธ(1 ก.ค.)ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมุน แช อินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ควรจะพบปะหารือกันอีกครั้งก่อนหน้าที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ด้วยความหวังว่าจะช่วยให้มีการฟื้นการเจรจาด้านนิวเคลียร์ที่ชะงักงันไปกลับมาได้

 

ด้านนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ยังออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่นครนิวยอร์กด้วยว่า ผู้นำสหรัฐอาจต้องการพบปะสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้งที่เป็น “เซอร์ไพรส์ตุลาคม” ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งสหรัฐจะมีขึ้น

 

ทั้งนี้การพบปะสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และคิม จอง อึน เกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการพบปะกันที่ประเทศสิงคโปร์ในปี 2018 ก่อนที่ผู้นำทั้งสองชาติจะพบปะกันอีกครั้งที่ประเทศเวียดนามในปี 2019 และครั้งที่ 3 เกิดขึ้นที่เขตปลอดทหารกั้นพรมแดนสองเกาหลีในเดือนมิถุนายนปี 2019 โดยทรัมป์และคิม จอง อึน เห็นพ้องที่จะให้มีการเจรจาระดับคณะทำงานระหว่างสองประเทศที่ประเทศสวีเดนในเดือนตุลาคม แต่มีอันต้องล้มเลิกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง