รีเซต

"การบินไทย" มั่นใจแผนฟื้นฟูผ่านฉลุย หลังได้แรงหนุนจากเจ้าหนี้

"การบินไทย" มั่นใจแผนฟื้นฟูผ่านฉลุย หลังได้แรงหนุนจากเจ้าหนี้
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2565 ( 09:51 )
64
"การบินไทย" มั่นใจแผนฟื้นฟูผ่านฉลุย หลังได้แรงหนุนจากเจ้าหนี้

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยมั่นใจว่าศาลล้มละลายกลาง มีแนวโน้มสูงที่จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบับแก้ไขของการบินไทย เนื่องจากวันที่ 1 กัยายนที่ผ่านมาเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ 78.59% ได้โหวตยอมรับการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว มีเพียงเจ้าหนี้ 3-4 ราย ที่ยื่นคัดค้าน และในช่วงที่ผ่านมาศาลได้เรียกการบินไทยและเจ้าหนี้ที่ยื่นคัดค้านมาชี้แจงไต่สวนเรียบร้อยแล้ว

การที่เจ้าหนี้ส่วนใหญ่รวมถึงกระทรวงการคลังโหวตผ่านแผนฟื้นฟูกิจการฉบับแก้ไขของการบินไทย เป็นเพราะเจ้าหนี้เห็นว่ามีโอกาสในการรับชำระหนี้ได้เร็วขึ้น และแผนนี้ยังมุ่งให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูให้ได้เร็วที่สุด โดยคาดว่าแผนฉบับนี้จะทำให้ส่วนของทุนกลับมาเป็นบวกในปี 2567 และพร้อมนำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้งในปี2568 โดยที่การบินไทยจะไม่กลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจอีก 

ทั้งนี้หากศาลฯ เห็นชอบ แผนขั้นตอนต่อไปคือจะจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) เข้ามาเตรียมเรื่องของกระบวนการแปลงหนี้เป็นทุน การเพิ่มทุน ซึ่งเป็นการระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมใน 3 กลุ่มใหญ่ คือ กระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน เจ้าหนี้หุ้นกู้ เป็นเงินอย่างน้อย 25,000 ล้านบาท

โดยกระแสเงินสดของการบินไทยวันนี้ส่วนใหญ่มาจากการปฏิบัติการบิน ส่งผลให้ในขณะนี้การบินไทย มีกระแสเงินสด (แคชโฟว์) สะสมในปัจจุบันร่วม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในขณะนี้การบินไทยกลับมาทำการบินได้แล้วราว 60-70% ของก่อนเกิดโควิด-19 อัตราการบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 80% โดยเส้นทางที่มีดีมานด์สูงมากจะเป็นเส้นทางยุโรป และญี่ปุ่นที่การบินไทยกลับมาเปิดบินในหลายเส้นทางมากขึ้น หลังจากญี่ปุ่นเปิดประเทศ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง