รีเซต

ขนส่งทางบก เข้มรถโดยสารสาธารณะ ช่วงลอยกระทง แอลกอฮอล์เป็นศูนย์-เน้นมาตรการป้องโควิด

ขนส่งทางบก เข้มรถโดยสารสาธารณะ ช่วงลอยกระทง แอลกอฮอล์เป็นศูนย์-เน้นมาตรการป้องโควิด
มติชน
30 ตุลาคม 2563 ( 10:58 )
92
ขนส่งทางบก เข้มรถโดยสารสาธารณะ ช่วงลอยกระทง แอลกอฮอล์เป็นศูนย์-เน้นมาตรการป้องโควิด

นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทงปีนี้ แม้จะไม่ใช่วันหยุดยาวประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แต่คาดว่ายังคงมีประชาชนเดินทางออกมาเที่ยวชมงานลอยกระทงในท้องถิ่นของตนเองหรือในจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

 

ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงได้สั่งการให้ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยประสานผู้ประกอบการขนส่งจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนทั้งเที่ยวไปและกลับ และจัดหารถรับ-ส่งระหว่างสถานีขนส่งผู้โดยสารกับหมู่บ้านในท้องถิ่นต่างๆ ให้เพียงพอกับความต้องการเดินทาง

 

และให้ดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันและคนขับรถทุกคนตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันมีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย มีอุปกรณ์ส่วนควบถูกต้องครบถ้วน อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ในส่วนของพนักงานขับรถสภาพร่างกายต้องพร้อม พักผ่อนเพียงพอ ขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด  มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ไม่ดื่มสุราโดยปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์)

 

นายธานี กล่าวว่า นอกจากนี้ ได้กำชับให้มีการตรวจสอบการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารทุกคน เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ลดอัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ อีกทั้งยังเป็นการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างการเดินทางตามกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ.2557 จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท และผู้ขับรถรวมถึงผู้ประจำรถจะมีความผิดฐานละเลยไม่กำกับดูแลให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

 

สำหรับการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ขอให้ผู้ประกอบการขนส่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การทำความสะอาดตัวรถและที่นั่งผู้โดยสาร การทำความสะอาดภายในสถานีขนส่ง การให้บริการแอลกอฮอล์เจลล้างมือ การคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานขับรถ ผู้ประจำรถ ผู้โดยสาร และการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง