รีเซต

เยอรมนีระงับแผนรับรอง 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' จากรัสเซีย

เยอรมนีระงับแผนรับรอง 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' จากรัสเซีย
Xinhua
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:33 )
67
เยอรมนีระงับแผนรับรอง 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' จากรัสเซีย

ข่าววันนี้ 23 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.) โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศระงับกระบวนการรับรองท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ด สตรีม 2 สืบเนื่องจากความเคลื่อนไหวของรัสเซียในประเด็นยูเครน

 

"สถานการณ์ในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว" ชอลซ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว "เราจะประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอีกครั้ง"

 

ชอลซ์ระบุการออกคำสั่งให้กระทรวงเศรษฐกิจถอนรายงานวิเคราะห์ความมั่นคงทางอุปทาน ที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับดูแลการผลิตไฟฟ้าเยอรมนีแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนอันจำเป็นเพื่อระงับการรับรองและการดำเนินการของนอร์ด สตรีม 2 โดย       กระทรวงฯ จะทำการประเมินใหม่อีกครั้งโดยคำนึงถึงสถานการณ์ล่าสุด

 

 

นอกจากนั้นชอลซ์มองว่ามติของรัสเซีย กรณีรับรอง "สาธารณรัฐประชาชนลูกันสก์" (LPR) และ "สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์" (DPR) ในฐานะรัฐเอกราช ถือเป็น "การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศขั้นร้ายแรง" อีกทั้งขัดต่อข้อตกลงมินสก์  และกฎบัตรสหประชาชาติด้วย

 

ชอลซ์เสริมว่าการป้องกันสถานการณ์ทวีความรุนแรงและนำไปสู่หายนะเป็นสิ่งสำคัญในขณะนี้ นั่นคือจุดมุ่งหมายของความพยายามทางการทูตของเรา

 

ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซ ระยะทาง 1,234 กิโลเมตร มีกำหนดจัดส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติกรวม 5.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ทว่าขณะนี้ท่อดังกล่าวยังไม่ได้เปิดใช้งาน โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากเยอรมนีและสหภาพยุโรป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง