รีเซต

จีนชี้ 'นโยบายสหรัฐฯ' ตัวตัดสินความร่วมมือวิเคราะห์ตัวอย่างจากดวงจันทร์

จีนชี้ 'นโยบายสหรัฐฯ' ตัวตัดสินความร่วมมือวิเคราะห์ตัวอย่างจากดวงจันทร์
Xinhua
18 ธันวาคม 2563 ( 15:33 )
43
จีนชี้ 'นโยบายสหรัฐฯ' ตัวตัดสินความร่วมมือวิเคราะห์ตัวอย่างจากดวงจันทร์

ปักกิ่ง, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุว่าจีนยินดีจะร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับตัวอย่างใหม่ที่เก็บได้จากดวงจันทร์ แต่ความร่วมมือดังกล่าวจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ

 

อู๋เยี่ยนหัว รองผู้อำนวยการองค์การฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 ว่าจีนเปิดรับความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการ และสถาบัน ตลอดจนบรรดานักวิทยาศาสตร์และวิศวกรจากสหรัฐฯ ตราบเท่าที่อยู่บนพื้นฐานของการได้รับผลประโยชน์ร่วมกันและการใช้อวกาศอย่างสันติ

 

อู๋อ้างอิงสนธิสัญญาอวกาศ (Outer Space Treaty) ที่ระบุว่าทรัพยากรนอกอวกาศถือเป็นความมั่งคั่งร่วมกันของมนุษยชาติ ซึ่งรัฐบาลจีนจะปฏิบัติตามสิ่งที่บัญญัติไว้ในสนธิสัญญา

 

แคปซูลส่งกลับของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ของจีนลงจอดบนโลกในช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) พร้อมนำตัวอย่างที่จีนเก็บได้จากดวงจันทร์กลับมายังโลกเป็นครั้งแรก ทั้งยังถือเป็นตัวอย่างจากดวงจันทร์ชุดใหม่ของโลกในรอบกว่า 40 ปี

 

อู๋กล่าวว่ารัฐบาลจีนยินดีแบ่งปันตัวอย่างดวงจันทร์และข้อมูลการสำรวจที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เพื่อการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์

 

อย่างไรก็ดี ปี 2011 สภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมาย "วูล์ฟ อเมนด์เมนต์" (Wolf Amendment) ที่สั่งห้ามหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐฯ รวมถึงองค์การนาซ่า (NASA) และสำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทำเนียบขาว ร่วมมือกับจีนด้านกิจกรรมทางอวกาศ

 

"ความร่วมมือจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ" อู๋กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง