รีเซต

ตร.ห้างฉัตรเหมารถขน 39 แรงงานต่างด้าว ส่งศาลฝากขัง-ดำเนินคดี หลังจับได้คาด่านมุ่งหน้าไป กทม.

ตร.ห้างฉัตรเหมารถขน 39 แรงงานต่างด้าว ส่งศาลฝากขัง-ดำเนินคดี หลังจับได้คาด่านมุ่งหน้าไป กทม.
มติชน
21 กันยายน 2564 ( 15:14 )
48
ตร.ห้างฉัตรเหมารถขน 39 แรงงานต่างด้าว ส่งศาลฝากขัง-ดำเนินคดี หลังจับได้คาด่านมุ่งหน้าไป กทม.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นำแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาทั้งชายและหญิง จำนวน 39 คน ขึ้นรถสี่ล้อเล็กสาธารณะที่เหมามา โดยมีรถยนต์ตราโล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร นำและปิดท้ายขบวน พร้อมกันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันและปราบปราม นั่งท้ายสุด เพื่อคุมแรงงานต่างด้าวที่อยู่บนรถแต่ละคันออกมาจาก สภ.ห้างฉัตร เพื่อนำไปยังศาลแขวงลำปาง ซึ่งอยู่ในตัวเมืองลำปาง เพื่อขออำนาจศาลฝากขังที่เรือนจำกลางลำปางตามกฎหมาย

 

 

 

สำหรับแรงงานต่างด้าวทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร ตรวจพบและจับกุมได้เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เวลา 20.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจสกัดและด่านตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ของ อ.ห้างฉัตร บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-เชียงใหม่ ขาเข้า จ.ลำปาง บริเวณหน้า สภ.ห้างฉัตร ซึ่งพบรถโดยสารสาธารณะ เป็นรถร่วม บขส.ของบริษัท ไทยศรีรามขนส่ง จำกัด สายกรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ มาจาก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และจะมุ่งหน้าเข้าไปยังกรุงเทพมหานคร

 

 

เมื่อมาถึงด่านตรวจในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปตรวจสอบบนรถพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาอยู่เต็มคันรถ และทุกคนไม่มีตั๋วโดยสารแม้แต่คนเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ทุกคนลงมาจากรถ เพื่อทำการสอบสวนและตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมคนขับและพนักงานประจำรถรวม 3 คน ก่อนประสานให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลห้างฉัตรเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทุกคนผลออกมาเป็นลบ

จากนั้นนำตัวทั้งหมดเข้าไปคุมขังภายใน สภ.ห้างฉัตร และทำการสอบสวน บันทึกประวัติ และพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อประกอบสำนวนทางคดี ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวออกมาเพื่อส่งศาลแขวงลำปางในวันนี้ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักร ดยไม่ได้รับอนุญาต และจะดำเนินการผลักดันให้ออกนอกประเทศต่อไป

 

 

นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตามรายงานของ สภ.ห้างฉัตร ที่แจ้งมา ทราบว่ามีการแจ้งข้อกล่าวกับแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ฐานหลบหนีเข้าเมืองมา ซึ่งแรงงานต่างด้าวยังคงอ้างว่าลักลอบเข้ามาและขึ้นรถโดยสารเพื่อหวังที่จะไปทำงานในกรุงเทพมหานครและสวนทุเรียน ส่วนคนขับและพนักงานประจำรถ ทางพนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร จะมีการรวบรวมพยานและหลักฐานเพื่อจะได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ฐานนำพาคนต่าวด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำด้วยวิธีการใดๆ อันเป็นอุปการะช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวให้เข้ามา

 

 

“สำหรับด่านตรวจและด่านสกัดที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีการตรวจตามมาตรการของจังหวัด เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 และยังเป็นด่านที่บูรณาการร่วมกันทำงาน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งมีการตรวจเข้มมาโดยตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง และหลังจากที่มีการตรวจพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมา ก็ต้องมีการตรวจเข้มอยู่ตลอด โดยเฉพาะรถตู้และรถโดยสารสาธารณะ เพื่อป้องกันการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ผ่านลงไป” นายนเรศวร์ฤทธิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง