รีเซต

สหรัฐฯจะขายขีปนาวุธแบบอากาศสู่พื้นให้ไต้หวัน

สหรัฐฯจะขายขีปนาวุธแบบอากาศสู่พื้นให้ไต้หวัน
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 17:20 )
375
สหรัฐฯจะขายขีปนาวุธแบบอากาศสู่พื้นให้ไต้หวัน

วันนี้ ( 22 ต.ค. 63 )กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ได้ตกลงที่จะขายขีปนาวุธ AGM-84H SLAM-ER ซึ่งเป็นขีปนาวุธร่อนนำวิถี จำนวน 135 ลูก และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับไต้หวัน รวมถึงยานลาดตระเวน MS-110 สำหรับการลาดตระเวนทางอากาศ อีก 6 ลำ และเครื่องยิงจรวดขนาดเล็กแบบเคลื่อนที่ M142 อีก 11 เครื่อง โดยอาวุธสามชนิดที่ขายให้ มีราคารวมกัน 1,800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 56,700 ล้านบาท)


แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ขีปนาวุธ SLAM-ER จะช่วยให้ไต้หวัน สามารถรับมือกับภัยคุกคามในปัจจุบันและอนาคตได้ เนื่องจากสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำในทุกสภาพอากาศ ทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งเป้านิ่งและเป้าเคลื่อนที่ ทั้งบนพื้นดินและบนผิวน้ำ แต่การขายที่ประกาศออกมาในครั้งนี้ ไม่รวมถึงโดรนประจัญบาน MQ9 Reaper ซึ่งมีรายงานว่าไต้หวันได้ร้องขอไป


ขณะที่นายเหยิน เต้อฟา รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน กล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐที่ตกลงขายอาวุธที่มีประสิทธิภาพชั้นสูงให้ ซึ่งจะช่วยให้ไต้หวันเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตนเอง รับมือกับข้าศึกศัตรูและภัยจากสถานการณ์ใหม่ๆ ได้ดีขึ้น เชื่อว่าหลังจากนี้จีนจะออกมาประณามเหมือนทุกครั้ง แต่ยืนยันว่าไต้หวันไม่ต้องการแข่งขันสะสมอาวุธกับจีน และว่าการขายอาวุธของสหรัฐให้ไต้หวันสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญด้านนโยบายความมั่นคงที่สหรัฐมีต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งไต้หวันจะกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐต่อไป


จีนซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลที่พยายามแยกตัวเป็นเอกราช ได้เพิ่มความกดดันกับไต้หวันตลอดปีที่ผ่านมา โดยได้ส่งเครื่องบินโจมตี และตรวจการณ์ล่วงล้ำน่านฟ้า และส่งเรือเข้าใกล้น่านน้ำของไต้หวัน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


จีนก็เพิ่งเผยแพร่วิดีโอการซ้อมรบที่จำลองการบุกเกาะที่มีลักษณะคล้ายไต้หวัน โดยมีทั้งการโจมตีด้วยขีปนาวุธ และการยกพลขึ้นบก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง