รีเซต

ต้อนรับหน้าฝุ่นควัน ด้วยพืชฟอกอากาศปรับพันธุกรรมจากฝรั่งเศส

ต้อนรับหน้าฝุ่นควัน ด้วยพืชฟอกอากาศปรับพันธุกรรมจากฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2566 ( 09:00 )
212
ต้อนรับหน้าฝุ่นควัน ด้วยพืชฟอกอากาศปรับพันธุกรรมจากฝรั่งเศส

จากข้อดีหลากหลายประการสำหรับการปลูกพืชในบ้าน เช่น การช่วยกรองอากาศ ในที่สุดบริษัทสตาร์ตอัปหัวใสก็ได้เปิดตัว นีโอ พีวัน (Neo P1) พืชที่ถูกปรับแต่งด้วยพันธุวิศวกรรมเข้ามารองรับหน้าที่เครื่องกรองอากาศชั้นยอด ด้วยความสามารถในการกรองอากาศที่ว่ากันว่า เทียบเท่ากับพืชทั่วไป 30 ต้น 


บริษัทนีโอแพลนต์ส (Neoplants) สตาร์ตอัปจากฝรั่งเศส เป็นผู้ให้กำเนิดพืชชนิดนี้ออกมา โดยพีวัน เป็นพืชที่ถูกปรับแต่งพันธุกรรมจากต้นพลูด่าง (Pothos) พืชที่รู้กันโดยทั่วไปว่า มีความสามารถในการกำจัดสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volantile Organic Compounds - VOCs) ออกจากอากาศได้ดี

ต้นพีวันถูกออกแบบมาเพื่อดักจับสารอินทรีย์แบบระเหยง่ายที่เป็นพิษมากที่สุด เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์, เบนซีน, โทลูอีน, ไซลีน โดยบริษัทคัดเลือกยีนที่สามารถสร้างเอ็นไซม์ที่แปลงองค์ประกอบเหล่านี้ให้เป็นอนุภาคที่ไม่เป็นอันตรายสำหรับต้นไม้ ปลูกถ่ายไปยังตัว DNA ของพีวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟอร์มัลดีไฮด์ ที่จะถูกเปลี่ยนเป็นฟรุกโตส ขณะที่เบนซีน โทลูอีนและไซลีนจะถูกเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโน 

พีวัน มาพร้อมกับดินพิเศษที่บรรจุถ่านไบโอชาร์ (Biochar) วัสดุทดแทนถ่านที่เกิดจากการเผาวัสดุชีวมวลในที่ที่ไร้ออกซิเจน นอกเหนือจากนั้น ถ่านไบโอชาร์ยังเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ซึ่งจะถูกเติมลงในดินเดือนละครั้งในรูปของอาหารเสริมที่เรียกว่าพาวเวอร์ ดรอปส์ (Power Drops) โดยจุลินทรีย์เหล่านี้ไม่เพียงได้รับสารอาหารจากพืชพีวัน ในขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการฟอกอากาศ โดยจุลินทรีย์เหล่านี้สามารถดักจับสารระเหยอินทรีย์บางส่วนได้ด้วยตัวมันเอง เมื่ออากาศไหลผ่านดินผ่านช่องปลูกต้นไม้


ที่มาของรูปภาพ Neoplants 

สำหรับวิธีการบำรุงรักษา นอกจากการเติมพาวเวอร์ ดรอปส์ การรดน้ำก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญ โดยบริษัทระบุว่า ผู้ปลูกต้องเติมน้ำเพียงเดือนละครั้งในหน้าหนาวไปยังบ่อเก็บน้ำที่มากับตัวต้นไม้ และเติม 1ครั้งต่อ 2 สัปดาห์ในหน้าร้้อน 

แต่หากมีคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ซื้อเครื่องฟอกอากาศไฟฟ้าที่ไม่ต้องการแสงแดด น้ำ หรือจุลินทรีย์ เรื่องนี้ ลิโอเนล โมรา (Lionel Mora) ซีอีโอของนีโอแพลนต์ส ให้คำตอบว่า "เครื่องฟอกอากาศทำงานได้ดีมากในการดักจับฝุ่นละออง เช่น ควันจากไฟ แต่การดักจับสารระเหยอินทรีย์นั้นยากกว่ามาก และสร้างปัญหาสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญ และเครื่องฟอกอากาศส่วนใหญ่ไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้" 


"ผู้คนซื้อต้นไม้เพราะมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถประดับบ้านได้ และตอบสนองวัตถุประสงค์หลายอย่างที่เครื่องฟอกอากาศไม่สามารถทำได้ ไม่ต้องพูดถึงว่าต้นไม้ไม่ต้องการไฟฟ้าและไม่ส่งเสียงดัง นอกจากนี้ยังทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในทุก ๆ วัน ด้วย" โมรา เสริม


ต้นไม้นีโอ พีวัน มีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 179 เหรียญสหรัฐ หรือ 5,909 บาท ต่อต้น โดยราคานี้รวมพาวเวอร์ดรอปส์ ไว้ให้ที่ 3 ถุง แต่พาวเวอร์ดรอปส์แบบเติมนั้น นีโอแพลนต์ส ยังไม่ได้ระบุราคาแต่อย่างใด 


ที่มาของข้อมูล newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Neoplants


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง