รีเซต

ลอนดอนวิจัย “ปลูกพืช” หรือ “ทาสีขาว” บนดาดฟ้า แบบไหนลดความร้อนดีกว่า ?

ลอนดอนวิจัย “ปลูกพืช” หรือ “ทาสีขาว” บนดาดฟ้า แบบไหนลดความร้อนดีกว่า ?
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 21:03 )
15
ลอนดอนวิจัย “ปลูกพืช” หรือ “ทาสีขาว” บนดาดฟ้า แบบไหนลดความร้อนดีกว่า ?

นักวิจัยด้านสภาพภูมิอากาศที่มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) ในสหราชอาณาจักร ทำการวิจัยว่าระหว่างการ “ปลูกพืช” หรือ “ทาสีขาว” บนดาดฟ้า แบบใดที่จะช่วยให้ตัวอาคารและอุณหภูมิโดยรอบเย็นกว่า เพื่อสู้กับปัญหาโลกร้อน


ภาพจาก Unsplash

ในกรุงลอนดอน ดาดฟ้าของอาคารหลายแห่ง ได้ถูกนำมาใช้เป็นพื้นที่ปลูกพืชสวนต่าง ๆ โดยวัตถุประสงค์ก็คือการช่วยลดอุณหภูมิของตัวอาคารและพื้นที่โดยรอบ พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ 


อย่างไรก็ตาม ยังมีอาคารและตึกจำนวนไม่น้อย ที่เลือกใช้วิธีลดความร้อนให้กับตัวอาคาร ด้วยการทาสีขาวบนดาดฟ้าหรือหลังคา เพื่อช่วยสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ ส่งกลับไปยังชั้นบรรยากาศ ทำให้พลังงานความร้อนไม่ถูกสะสมอยู่ในเมือง ในอาคาร หรือตามท้องถนน


ดังนั้นเพื่อหาว่าระหว่างการปลูกพืชกับการทาสีขาว แบบใดจะช่วยลดความร้อนได้ดีกว่า? ทีมนักวิจัยจึงได้วิเคราะห์อุณหภูมิของหลังคาและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั่วเมืองลอนดอนในวันที่อากาศร้อนจัด 2 วันในปี 2018 

ภาพจาก Unsplash

ผลการศึกษาพบว่า แม้ว่าการปลูกพืช จะมีประสิทธิภาพในการลดอุณหภูมิช่วงกลางวันได้ดี แต่ในเวลากลางคืน อุณหภูมิโดยรอบกลับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากถูกพืชและดินกักเก็บความร้อนไว้ ก่อนจะปล่อยออกมาในภายหลัง ดังนั้นการทาสีขาว จึงช่วยทำให้อาคารเย็นลงได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า


แต่ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยมองว่าการปลูกพืชบนก็ไม่ได้ส่งผลเสียเสมอไป เพราะในแง่ของการส่งเสริมระบบนิเวศ การปลูกพืชจะทำให้บรรดาสัตว์และแมลงขนาดเล็กต่าง ๆ มีที่อยู่อาศัย และยังให้ร่มเงาในเวลากลางวันได้ดี ส่วนตึกหรืออาคารที่ไม่เหมาะจะใช้ดาดฟ้าเป็นที่ปลูกพืช เนื่องจากข้อจำกัดในการรับน้ำหนักหรือปัจจัยต่าง ๆ การทาสีขาวเพื่อช่วยสะท้อนแสง อาจจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการรักษาสภาพให้ดูใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถสะท้อนความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก apvideohub

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง