รีเซต

ทีมนักบินอวกาศ 'เสินโจว-16' เตรียมทำกิจกรรมนอกยาน

ทีมนักบินอวกาศ 'เสินโจว-16' เตรียมทำกิจกรรมนอกยาน
Xinhua
20 กรกฎาคม 2566 ( 12:32 )
133
ทีมนักบินอวกาศ 'เสินโจว-16' เตรียมทำกิจกรรมนอกยาน

20 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) ประกาศว่าทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 (Shenzhou-16) ซึ่งปัจจุบันอยู่บนสถานีอวกาศของจีน จะทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ (EVAs) ครั้งแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ลูกเรือเสินโจว-16 เป็นทีมใหม่ที่ประกอบด้วยนักบินอวกาศสามประเภท ได้แก่ ผู้บัญชาการ วิศวกรการบิน และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุก โดยพวกเขาอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 51 วันแล้ว นับตั้งแต่เข้าสู่สถานีอวกาศจีนเมื่อวันที่ 30 พ.ค.

ทีมนักบินอวกาศได้ดำเนินชุดการทดลองวิทยาศาสตร์อวกาศในสาขาต่างๆ อาทิ นิเวศวิทยาสิ่งมีชีวิตและฟิสิกส์ของสภาพแวดล้อมเกือบไร้แรงโน้มถ่วง รวมถึงเสร็จสิ้นการติดตั้งอุปกรณ์ทดลองการสัมผัสรังสีทางชีวภาพในอวกาศบนโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน (Mengtian) และถังก๊าซของระบบขับเคลื่อนแบบใช้ไฟฟ้าของสถานีอวกาศ

ข้อมูลจากองค์การฯ ระบุว่าการทดลองการสัมผัสรังสีทางชีวภาพมีความสำคัญต่อการรับประกันว่านักบินอวกาศจะมีสุขภาพที่ดีระยะยาวในวงโคจร และส่งเสริมแผนการลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุม

สำหรับการติดตั้งถังก๊าซในระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในวงโคจรข้างต้น ถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้วิธี "แลกเปลี่ยนก๊าซ" เพื่อบรรลุการเติมเต็มเชื้อเพลิงไฟฟ้าสำหรับการรักษาวงโคจรในระยะยาวของสถานีอวกาศ และทำให้การปฏิบัติงานของสถานีอวกาศประหยัดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

องค์การฯ ระบุเพิ่มเติมว่าทีมนักบินอวกาศเสินโจว-16 มีสภาพร่างกายแข็งแรงดี ส่วนสถานีอวกาศจีนกำลังทำงานอย่างมีเสถียรภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง