รีเซต

ท็อปสมชื่อ ! Candela C-8 T-TOP เรือไฟฟ้าที่ครบครันและใช้งานได้จริง

ท็อปสมชื่อ ! Candela C-8 T-TOP เรือไฟฟ้าที่ครบครันและใช้งานได้จริง
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 00:10 )
50
ท็อปสมชื่อ ! Candela C-8 T-TOP เรือไฟฟ้าที่ครบครันและใช้งานได้จริง

เรือสำหรับการใช้งานเพื่อการพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นเรือยอช์ต เรือเล็ก หรือเรือประเภทใด ๆ ก็ตามล้วนต่างใช้น้ำมัน แต่บริษัทจากสวีเดนนั้นมองต่างออกไป จนได้พัฒนาเรือที่ชื่อว่า แคนเดลา ซี 8 (Candela C-8) ซึ่งเป็นเรือพลังงานไฟฟ้ารูปแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีในหลายประเทศทั่วโลก และล่าสุด เรือไฮโดรฟอยล์รุ่นนี้ก็ได้มีการอัปเกรดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เรือไฟฟ้าแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) รุ่นใหม่มีชื่อว่า แคนเดลา ซี 8 ทีท็อป (Candela C-8 T-TOP) โดยยังมีหลักการทำงานเป็นแบบไฮโดรฟอยล์เหมือนเดิม หรือก็คือการที่ให้แผ่นใต้ตัวเรือทำหน้าที่เสมือนร่อนเรือบนผิวน้ำระหว่างที่เรือกำลังทำความเร็ว ลดการสัมผัสหน้าผิวที่กราบเรือซึ่งช่วยให้ลดแรงเสียดทานไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเรือทั่ว ๆ ไป เรือทั้ง 2 รุ่น จะสามารถเดินเรือได้เป็นระยะเวลา 2.5 ชั่วโมง ความเร็วเดินเรือปกติ 22 นอต หรือราว ๆ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้นั้นอยู่ที่ 30 น็อต หรือประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้การเดินเรือที่ระยะทางประมาณ 50 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 93 กิโลเมตร เป็นเรื่องง่าย โดยเรือรุ่นใหม่จะใช้ระยะเวลาในการชาร์จ 2 ชั่วโมง ด้วยหัวจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง (Phase 3) 


ส่วนการปรับปรุงที่สำคัญในรุ่นทีท็อป (T-TOP) อยู่ที่การปรับปรุงส่วนโดยสารเรือ เริ่มจากการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber) ทำส่วนของหลังคาบังแดดสำหรับลูกเรือทั้งหมด 8 คน เพิ่มเติมขึ้นมาจากรุ่นก่อนหน้า รองรับการบรรทุกอุปกรณ์กีฬาทางน้ำต่าง ๆ เช่น แพดเดิลบอร์ด คายัค หรือแม้แต่เบ็ดตกปลา เพื่อให้สามารถใช้งานเรือได้ทั้งวันอย่างเพลิดเพลินหลังจากทอดสมอเรือ มีห้องน้ำขนาดเล็กภายในตัว อีกทั้งยังรองรับการติดตั้งเรดาร์ ไฟส่องเรือ และเสาสัญญาวิทยุความถี่สูง (VHF Band) อีกด้วย  


เรือแคนเดลา ซี 8 ทีท็อป (Candela C-8 T-TOP) จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง CES (Consumer Electronic Show) ในวันที่ 5 มกราคมของปีหน้าที่สหรัฐอเมริกา แต่ทางบริษัทยังไม่ได้ระบุราคาและรายละเอียดเพิ่มเติมในตอนนี้



ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Candela


ข่าวที่เกี่ยวข้อง