รีเซต

สารพัด 'เทคโนโลยีจีน' ช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสีเขียวทั่วโลก

สารพัด 'เทคโนโลยีจีน' ช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสีเขียวทั่วโลก
Xinhua
25 พฤษภาคม 2567 ( 16:25 )
3
สารพัด 'เทคโนโลยีจีน' ช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสีเขียวทั่วโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เยี่ยมชมฟังการอธิบายวิธีใช้อุปกรณ์ที่งานมหกรรมการค้าและการลงทุนนานาชาติจีนตะวันตก ครั้งที่ 6 ที่ศูนย์มหกรรมนานาชาติฉงชิ่ง เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 23 พ.ค. 2024)

โรม, 25 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (24 พ.ค.) ซิลิวา เมเนกัซซี อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหลุยส์ ณ กรุงโรมของอิตาลี แสดงความคิดเห็นว่าสารพัดเทคโนโลยีของจีนจะมีบทบาทสำคัญ หากยุโรปต้องการเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านสีเขียว (green transition) อันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมเนกัซซี ซึ่งเป็นหุ้นส่วนก่อตั้งศูนย์จีนร่วมสมัยศึกษา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าจีนดำเนินการลงทุนมากมายมานานหลายปีในด้านยานยนต์ไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ลิเธียม ทำให้จีนครองสถานะผู้นำ ซึ่งหมายความว่านานาประเทศที่แสวงหาทางเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะนำเข้าสารพัดเทคโนโลยีของจีนอย่างแน่นอน

การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับพลังงานสีเขียวอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทั่วโลก รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความร่วมมือระดับโลกในเวลาเดียวกัน เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้สามารถยกระดับการกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

เมเนกัซซีเสริมว่าปัจจุบันบางประเทศกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมภายในประเทศของตัวเอง ซึ่งหากพวกเขาต้องการเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีจากจีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง