รีเซต

ดราม่าเผาธงชาติญี่ปุ่น ปม ‘จุด’ เล็กจิ๋วบนแผนที่

ดราม่าเผาธงชาติญี่ปุ่น ปม ‘จุด’ เล็กจิ๋วบนแผนที่
TNN World
4 มิถุนายน 2564 ( 10:14 )
272
ดราม่าเผาธงชาติญี่ปุ่น ปม ‘จุด’ เล็กจิ๋วบนแผนที่

Infographic: ดราม่าเผาธงชาติญี่ปุ่น ปม ‘จุด’ เล็กจิ๋วบนแผนที่วิ่งคบเพลิงโตเกียวโอลิมปิก



เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังเกิดดราม่าหนักหน่วง ถึงขั้นประท้วงเผาธงชาติ สาเหตุเพราะ "จุดเล็ก ๆ" แต่เป็นประเด็นขัดแย้งใหญ่ เพราะมันคือ "เกาะดอกโด" (Dokdo) ที่เกาหลีใต้อ้างกรรมสิทธิ์ หรือญี่ปุ่นเรียกว่า “ทาเคชิมะ" (Takeshima) และก็อ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเหมือนกัน



เรื่องนี้ ทำให้ชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นความพยายามอ้างกรรมสิทธิแบบทางอ้อม นำมาสู่การประท้วง และจุดไฟเผาธง "Rising Sun" ของญี่ปุ่น หน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล



คณะกรรมการการกีฬาและโอลิมปิกเกาหลีใต้ หรือ KSOC ได้ยื่นเรื่องไปยังประธานโอลิมปิกสากล หรือ IOC โธมัส บาช ให้เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย โดยชี้ว่า ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ "ลบเกาะพิพาท" ออกจากธงชาติ ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เปียงชาง 2015 หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ร้องเรียนเรื่องนี้



ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ออกมาปฏิเสธการประท้วงของเกาหลีใต้ ต่อแผนที่ดังกล่าว โดยย้ำว่า "เกาะทาเคชิมะนั้นเป็นอาณาเขตของญี่ปุ่น ทั้งในแง่ของประวัติศาสต์ และกฎหมายสากล เราไม่อาจรับการประท้วงของเกาหลีใต้ได้”



อย่างไรก็ดี แผนที่ต้นเหตุนี้ ไม่ปรากฎจุดดังกล่าวแล้ว บนเวปไซต์ Olympics.com....และนี่คือ เรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่เล็กหากเป็นจุดเล็ก ๆ บนแผนที่

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง