รีเซต

เมืองมินเนอาโปลิสจ่าย 27 ล้านดอลล์ ยอมความคดีตร.ทำ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ดับ

เมืองมินเนอาโปลิสจ่าย 27 ล้านดอลล์ ยอมความคดีตร.ทำ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ดับ
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2564 ( 15:47 )
71
เมืองมินเนอาโปลิสจ่าย 27 ล้านดอลล์ ยอมความคดีตร.ทำ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ดับ

วันนี้ ( 13 มี.ค. 64 )ทางการมินเนอาโปลิส ตกลงจ่ายเงิน 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 810 ล้านบาท เพื่อยุติคดีความที่ครอบครัวของจอร์จ ฟลอยด์  ชายผิวสีวัย 46 ปี เป็นโจทก์ หลังฟลอยด์เสียชีวิต เพราะตำรวจที่ควบคุมตัว ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ จนนำไปสู่การประท้วงทั่วอเมริกา  เพื่อทวงความยุติธรรมให้แก่ฟลอยด์ จากการกระทำอันป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่


ฟลอยด์เสียชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว  เนื่องจากดีเร็ค  ชอวิน วัย 44 ปี  ตำรวจผิวขาวประจำเมืองมินเนอาโปลิส รัฐมินนิโซตา ใช้เข่ากดทับลงไปที่ลำคอของฟลอยด์เป็นเวลานานเกือบ 9 นาที  ทำให้ฟลอยด์ขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตในที่สุด   

การตายของเขา นำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่ในสหรัฐ   เบนจามิน ครัมป์  ทนายความของครอบครัวฟลอยด์ เปิดเผยว่า  ทางการมินเนอาโปลิส ยอมความ และยินดีจ่ายชดเชยให้แก่ลูกความของเขา   ส่วนครอบครัวฟลอยด์ พอใจที่คดีนี้จบลงด้วยดี 

 

สำหรับเงินยอมความที่ทางการมินเนอาโปลิสจ่ายให้นั้น รวมถึงเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท ที่ครอบครัวของฟลอยด์ บริจาคให้แก่ชุมชน ตั้งอยู่ในบริเวณสี่แยกมินเนอาโปลิส  ซึ่งเป็นจุดที่ฟลอยด์เสียชีวิต  

 

อย่างไรก็ตาม  ชอวิน  อดีตตำรวจเมืองมินเนอาโปลิส  ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีฆาตกรรมฟลอยด์  จากการเป็นผู้ใช้เข่ากดทับลงไปที่ด้านหลังคอของฟลอยด์  ระหว่างเข้าจับกุม หลังได้รับแจ้งว่า ฟลอยด์พยายามใช้ธนบัตรปลอมซื้อสินค้า ได้ขึ้นศาลเขตเฮนเนปินเมื่อวานนี้ และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ตั้งแต่ฆาตกรรม และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา แต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน  

 

ส่วนจำเลยร่วมอีก 3 คน ซึ่งกลายเป็นอดีตตำรวจ ขึ้นศาลในข้อหาสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการฆาตกรรมโดยเจตนา แต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง