รีเซต

ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 1.3 ล้านคน หนีน้ำท่วมดินถล่ม ดับแล้วกว่า 50 คน

ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 1.3 ล้านคน หนีน้ำท่วมดินถล่ม ดับแล้วกว่า 50 คน
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 08:05 )
178
ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 1.3 ล้านคน หนีน้ำท่วมดินถล่ม ดับแล้วกว่า 50 คน

วันนี้ (8 ก.ค.63) สำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ของทางการญี่ปุ่น รายงานสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศล่าสุด เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉิน ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตและประเมินความเสียหาย หลังจากเกิดฝนตกหนักหลายวัน ซึ่งสภาพอากาศแปรปรวนเลวร้าย ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตหลายสิบคนบนเกาะคิวชู เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศเรียกร้องให้ประชาชนยังคงต้องเฝ้าระวังเรื่องดินโคลนถล่มและน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง

ในจังหวัดโออิตะ ซึ่งมีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านในเมืองฮิตะ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้หญิงสูงวัยคนหนึ่งอายุประมาณ 70 ปี หลังจากบ้านเรือนของเธอถูกกระแสน้ำพัดพาไป เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า คาดว่าจะยังคงเกิดน้ำท่วมอีกในหลายเมืองที่กระจายอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำ


ส่วนในจังหวัดฟุกุโอกะ ทหารจากกองกำลังป้องกันตนเอง ก็ให้ความช่วยเหลือประชาชนในเมืองโอมุตะ พวกเขาติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมนานหลายชั่วโมงหลังบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งผู้หญิงคนหนึ่ง กล่าวด้วยความตื่นตระหนกว่า ระดับน้ำท่วมสูงถึงคอ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองดังกล่าวพบหญิงสูงวัยคนหนึ่งอยู่ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง และในเวลาต่อมาเธอก็เสียชีวิต แต่คุมาโมโตะ คือจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน แม่น้ำหลายสายระดับน้ำล้นฝั่งทะลักเข้าท่วมหลายสิบพื้นที่ เขื่อนดินที่กั้นตามริมฝั่งแม่น้ำก็พัง และสะพานแห่งหนึ่งถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากพัดจนพังไหลไปกับน้ำ

ขบวนรถไฟและรถบัสโดยสารจำนวนมากต้องระงับการให้บริการทั่วภูมิภาค ขณะที่บ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ยิ่งซ้ำเติมความทุกข์ยากของประชาชน   

นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยังประกาศเตือนเมื่อวันอังคารว่าจะยังเกิดฝนตกหนักอีกบนเกาะคิวชู และเร่งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกู้ภัยโดยเร็ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นมากกว่า 50 คนแล้ว และยังมีรายงานสูญหายอีกหลายสิบคน รัฐบาลบอกว่าจะเพิ่มเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 2 เท่า ซึ่งขณะนี้ มีอยู่ประมาณ 80,000 คน ทั้งจากตำรวจ, สำนักงานดับเพลิง และหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นกำลังค้นหาและปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย

ส่วนสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เกิดดินถล่ม 71 แห่งทั่ว 12 จังหวัด และมีประชาชนมากกว่า 1.3 ล้านคนถูกสั่งให้อพยพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นยังไม่พ้นวิกฤต! เตือนฝนถล่มหนักซ้ำถึงพรุ่งนี้บนเกาะคิวชู

ญี่ปุ่นอ่วม! น้ำท่วมเกาะคิวชู ตาย-สูญหายเพียบ

น้ำท่วมหนัก-ดินถล่ม ชาวญี่ปุ่นสังเวยแล้วอย่างน้อย44ชีวิต

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง