รีเซต

ฉีดไฟเซอร์แล้ว! สธ.ส่งวัคซีนแล้ว 69 รพ. 10 จว. ตั้งเป้าให้บุคลากรด่านหน้าทั่วปท.จบใน ส.ค.นี้

ฉีดไฟเซอร์แล้ว! สธ.ส่งวัคซีนแล้ว 69 รพ. 10 จว. ตั้งเป้าให้บุคลากรด่านหน้าทั่วปท.จบใน ส.ค.นี้
มติชน
5 สิงหาคม 2564 ( 16:35 )
39
ฉีดไฟเซอร์แล้ว! สธ.ส่งวัคซีนแล้ว 69 รพ. 10 จว. ตั้งเป้าให้บุคลากรด่านหน้าทั่วปท.จบใน ส.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1.5 ล้านโดส เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ว่า ขณะนี้ กรมควบคุมโรคได้เร่งดำเนินการเป็นไปตามแผนที่ได้จัดวางไว้ ทั้งการเตรียมพร้อมบุคลากรที่จะทำหน้าที่ให้บริการฉีดทั้งด้านเทคนิคและวิธีการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามมาตรฐานของวัคซีนไฟเซอร์ รวมทั้งระบบการติดตามเฝ้าระวังอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดอาร์เอ็นเอ (RNA base vaccine) มีความเข้มข้นสูง ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่กำหนด เพื่อคงประสิทธิภาพวัคซีน ซึ่งได้ให้สถาบันบำราศนราดูรจัดอบรมออนไลน์ให้แก่ทีมบุคลากรของสถานพยาบาลกว่า 600 คนทั่วประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการ โดยวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกนี้ จะเร่งรัดฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วประเทศที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นไปตามที่สถานพยาบาล หรือสถานบริการพิจารณา เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

 

 

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ การบริหารการจัดส่งวัคซีน เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์จะเก็บรักษาอยู่ในความเย็นอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส มีอายุได้เพียง 1 เดือน ดังนั้น จึงแบ่งการจัดส่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงที่ 1 คือ วันที่ 4-7 สิงหาคม ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด โดยในวันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ ดำเนินการส่งไปถึงปลายทางแล้ว 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, จันทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, สมุทรปราการ, นครนายก, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี รวมสถานพยาบาล 69 แห่ง ซึ่งพื้นที่สามารถแจ้งขอเพิ่มเติมได้ตามจำนวนและความต้องการ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งให้ช่วงที่ 2

 

 

“ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ รพ.จุฬาลงกรณ์, รพ.ศิริราช, รพ.รามาธิบดี, รพ.ราชวิถี, รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์, สถาบันบำราศนราดูร, รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา, รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี, รพ.ชลบุรี, รพ.สมุทรปราการ, รพ.นครนายก, รพ.สระบุรี, รพ.ระยอง เป็นต้น บางแห่งได้เริ่มฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ฯ แล้วในบ่ายวันนี้ และให้ครบตามเป้าหมายภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นก็จะเร่งดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง