รีเซต

นักวิทย์ชี้รหัสพันธุกรรม 'หายาก' ในโควิด-19 ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ 'การดัดแปลงในแล็บ'

นักวิทย์ชี้รหัสพันธุกรรม 'หายาก' ในโควิด-19 ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ 'การดัดแปลงในแล็บ'
Xinhua
24 มิถุนายน 2564 ( 19:47 )
67
นักวิทย์ชี้รหัสพันธุกรรม 'หายาก' ในโควิด-19 ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ 'การดัดแปลงในแล็บ'

 

ซิดนีย์, 24 มิ.ย. (ซินหัว) -- นักวิทยาศาสตร์ 2 คนจากมหาวิทยาลัยลีดส์ (University of Leeds) ปฏิเสธรายงานชิ้นหนึ่งของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) ที่มีการอ้างถึงทฤษฎีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รั่วไหลจากห้องปฏิบัติการ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่ารายงานดังกล่าวขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่นำมาใช้สนับสนุนแนวคิดเรื่องไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการ

 

 

บทความซึ่งปฏิเสธรายงานชิ้นดังกล่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัล เขียนโดย คีธ เกรแฮน (Keith Grehan) นักวิจัยด้านอณูชีววิทยา และ นาตาลี คิงสตัน (Natalie Kingston) นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ได้รับการเผยแพร่ในวันพุธ (23 มิ.ย.) ในคอนเวอร์เซชัน (Conversation) สื่อออนไลน์ผู้เผยแพร่ข่าวสารและบทความที่เขียนโดยนักวิชาการและนักวิจัย

 

 

บทความระบุว่า "ผู้เขียนรายงานในวอลล์สตรีทเจอร์นัลได้โต้แย้งว่าเชื้อไวรัสฯ มีต้นกำเนิดจากห้องแล็บ โดยอ้างจากการปรากฎของรหัสพันธุกรรม 'CGG-CGG' ซึ่งพวกเขาอ้างว่าเป็นคู่โคดอน (codon) หรือข้อมูลสารพันธุกรรมที่ 'สะดวกและพร้อมใช้งาน' สำหรับนักวิทยาศาสตร์ในการผลิตอาร์จินีน (arginine) ซึ่งเป็นกรดแอมิโนชนิดหนึ่ง แต่สำหรับใครก็ตามที่มีความเข้าใจเรื่องวิธีการต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการดัดแปลงพันธุกรรม จะทราบว่าโดยทั่วไปแล้วรหัสพันธุกรรมดังกล่าวไม่ใช่คู่โคดอนที่สามารถใช้ผลิตอาร์จินีนได้ยากหรือง่ายที่สุด"

 

 

"น่าผิดหวังที่บทความของสื่ออื่นๆ จำนวนมากก็ดูเหมือนจะยอมรับและเผยแพร่คำกล่าวอ้างนี้จากบทความของวอลล์สตรีทเจอร์นัลซ้ำ" บทความระบุ "แม้ต้นตอของเชื้อไวรัสฯ อาจจะยังไม่กระจ่างชัด แต่ก็ไม่มีการอ้างอิงหลักฐานเชิงวิทยาศาสตร์ใดๆ ในบทความวอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่สนับสนุนแนวคิดเกี่ยวกับการรั่วไหลของไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมจากห้องปฏิบัติการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง