รีเซต

ยาน "Midnight" eVTOL ได้รับใบรับรองการบินจากทางการสหรัฐฯ พร้อมเหินฟ้าเร็ว ๆ นี้

ยาน "Midnight" eVTOL ได้รับใบรับรองการบินจากทางการสหรัฐฯ พร้อมเหินฟ้าเร็ว ๆ นี้
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2566 ( 02:26 )
107
ยาน "Midnight" eVTOL ได้รับใบรับรองการบินจากทางการสหรัฐฯ พร้อมเหินฟ้าเร็ว ๆ นี้

อาร์เชอร์ เอเวียชัน (Archer Aviation) บริษัทด้านการบินสัญชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าได้ใบอนุญาตรับรองการเดินอากาศจาก เอฟเอเอ (FAA) หรือองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ให้ทดสอบการใช้งาน มิดไนท์ ยาน eVTOL หรืออากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดได้ในแนวดิ่ง รวมถึงได้รับเงินระดมทุนเพิ่มจากบริษัทชื่อดังเพื่อให้การเปิดตัวยานลำนี้เกิดขึ้นในเร็ววัน


โดยปัจจุบัน อาร์เชอร์ เอเวียชัน กำลังพัฒนายาน มิดไนท์ (Midnight) นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งมิดไนท์ (Midnight) เป็นอากาศยานไฟฟ้าขับเคลื่อนทางดิ่ง (eVTOL) แบบ 4 ที่นั่ง ที่มีรูปแบบการดิไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวด้วยสีดำเงา มาพร้อมกับความเร็วสูงสุดที่ 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้ไกลถึง 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มความจุ 100%




ขณะที่การวางทิศทางใบพัดตลอดความยาวปีกถึง 12 ใบพัด ทำให้อากาศยานลำนี้ บินได้ในทั้งแนวดิ่ง และแนวล่อง อีกทั้งยังรองรับการชาร์จแบบ Fast Charge หรือชาร์จเร่งด่วนได้ในเวลาเพียง 10 นาทีเพื่อใช้ในการบินระยะทางสูงสุดถึง 32 กิโลเมตร  ทั้งนี้ มิดไนท์ออกแบบห้องโดยสารภายใน พร้อมที่นั่งให้ลูกค้าแบบ 4 ที่นั่ง เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางเป็นส่วนตัวแบบพิเศษ โดยเคลมว่าด้วยอากาศยานไฟฟ้าลำนี้ ยังให้เสียงที่เงียบกว่าเฮลิคอปเตอร์หลายสิบเท่า 



อาร์เชอร์ เอเวียชัน ยังรายงานว่า ล่าสุด ยาน Midnight  ได้รับใบรับรองการเดินอากาศแบบพิเศษจาก FAA หรือ Federal Aviation Administration (องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ) ซึ่งหมายความว่ายานลำนี้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ FAA และสามารถเริ่มการทดสอบการบินได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ พร้อมกับที่ยานมิดไนท์ตัวต้นแบบกำลังเริ่มถูกปล่อยสู่สายการผลิต ทำให้คาดว่าบริษัทพร้อมที่จะวางจำหน่ายยานดังกล่าวภายในปี 2025 ตามที่วางแผนไว้ 


ขณะที่รายงานงบการเงินล่าสุดในไตรมาสที่ 2 ของบริษัท มีการรายงานว่า เงินทุนของบริษัทอาร์เชอร์ มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 35,270 ล้านบาท ทั้งยังได้รับเงินลงทุนจากตราสารทุนมูลค่า 215 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มเติมจากบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น สเตลแลนทิส (Stellantis) รวมถึงบริษัทอื่นๆ เช่น โบอิง (Boeing), ยูไนเต็ด (United) และเออาร์เค อินเวสต์ (ARK Invest) เป็นต้น ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บรรษัทยานยนต์ข้ามชาติ สเตลแลนทิส (Stellantis) ได้ประกาศว่าจะช่วยสร้างยานมิดไนท์ในโรงงานที่เมืองโควิงตัน รัฐจอร์เจียอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Electrek

ที่มาของรูปภาพ Archer



ข่าวที่เกี่ยวข้อง