รีเซต

เชียงใหม่เปิดแผนรับมือน้ำท่วมช่วงฤดูฝน

เชียงใหม่เปิดแผนรับมือน้ำท่วมช่วงฤดูฝน
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 10:20 )
22
เชียงใหม่เปิดแผนรับมือน้ำท่วมช่วงฤดูฝน

โครงการชลประทานเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน โดยเร่งกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกทางน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ บางส่วนได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน ปัจจุบันอยู่ในช่วงดำเนินการในส่วนที่เหลือ ส่วนแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีอาคารที่คอยช่วยระบายน้ำ มีฝายและประตูระบายน้ำตั้งแต่อำเภอเชียงดาวไปจนถึงอำเภอดอยหล่อ จำนวน 9 แห่ง ทางชลประทานได้ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูระบายน้ำ เครื่องมือ และเครื่องใช้ต่างๆให้มีความพร้อมใช้งาน 



ส่วนการป้องกันน้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มีการจัดทำแผนที่ One map พร้อมเตรียมเครื่องจักรต่างๆ และเครื่องสูบน้ำที่จัดเตรียมไว้แล้วทั้งหมด 82 เครื่อง บางส่วนได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้วในจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมขังหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ 



โดยจังหวัดเชียงใหม่และชลประทานจะบูรณาการร่วมกัน และประสานกับหน่วยงานที่่รับผิดชอบในพื้นที่เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันการป้องกันน้ำล้นตลิ่ง จะใช้ประตูระบายน้ำในการควบคุมน้ำในแม่น้ำปิงเพื่อลดระดับน้ำไม่ให้ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง