รีเซต

ยูโรโซนอ่วม! เงินเฟ้อ ต.ค. ทะลุร้อยละ 10.7 ทำสถิติสูงสุด

ยูโรโซนอ่วม! เงินเฟ้อ ต.ค. ทะลุร้อยละ 10.7 ทำสถิติสูงสุด
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2565 ( 10:02 )
42
ยูโรโซนอ่วม! เงินเฟ้อ ต.ค. ทะลุร้อยละ 10.7 ทำสถิติสูงสุด

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (EU) หรือ “ยูโรสแตต” ระบุประมาณการเบื้องต้นว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน หรือ 19 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 เร่งตัวขึ้นเมื่อเทียบจากร้อยละ 9.9 ในเดือนกันยายน และสูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้

โดยเงินเฟ้อในเดือนตุลาคม ทำสถิติสูงสุดรายเดือนนับตั้งแต่ก่อตั้งยูโรโซนมา โดยได้แรงหนุนจากเงินเฟ้อในเยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ที่เพิ่มสูงกว่าคาดการณ์ 

ซึ่งราคาน้ำมัน ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันเงินเฟ้อในยูโรโซน แต่ราคาอาหารและสินค้าอุตสาหกรรมที่นำเข้าก็ต่างมีส่วนผลักดันให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีส่วนจากปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ด้านรายจ่ายด้านพลังงานในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.9 มากกว่าเมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่อยู่ที่ร้อยละ 40.7 ส่วนราคาอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.1 สูงกว่าร้อยละ 11.8 ในเดือนกันยายน 

นอกจากนี้ การเร่งตัวของเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมยังสะท้อนแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีก เพื่อรับมือแรงกดดันเงินเฟ้อดังกล่าว

ทั้งนี้ ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกันร้อยละ 2.0 แล้วในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนธันวาคม แต่ตลาดคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยและราคาก๊าซได้ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง