รีเซต

เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา "ผู้สูงอายุ" ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน

เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา "ผู้สูงอายุ" ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2567 ( 09:36 )
19
เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา "ผู้สูงอายุ" ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน

รัฐบาล ย้ำเตือนลูกหลานเฝ้าระวังผู้สูงอายุในบ้าน พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหา หวั่นโดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน แนะวิธีป้องกันมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ 


นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนลูกหลาน เฝ้าระวังผู้ใหญ่ในบ้าน จากรายงานพบว่าในช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าหมายหลอกลวงไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้เกษียณโดยเฉพาะ ซึ่งมีรูปแบบคำหลอกลวงที่หลากหลาย เช่น อ้างเป็นประกันสังคม เงินบำเหน็จบำนาญ และสรรพากร เป็นต้น โดยเหยื่อจะถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน บางคนสูญเงินเก็บทั้งหมดในชีวิตก็มีให้เห็นเช่นกัน


นายคารม กล่าวว่า ตามหลักจิตวิทยาผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจ เกิดพฤติกรรม หงุดหงิด ดื้อ เอาแต่ใจ ไม่ยอมรับฟังผู้อื่น มาจากปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และเรื่องความทรงจำ การได้ยินมองเห็น สติสัมปชัญญะที่เสื่อมถอยตามอายุ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไม่รู้ตัวว่าโดนหลอก บางครั้งดื้อรั้นไม่เชื่อผู้อื่น ซึ่งมิจฉาชีพเล็งเห็นว่าผู้สูงอายุสามารถถูกหลอกได้ง่าย และบางคนมีเงินเก็บตลอดชีวิตที่เยอะ เลยพยายามพุ่งเป้าไปที่ผู้สูงอายุ 


มิจฉาชีพมักใช้เทคนิคจิตวิทยาการโน้มน้าว 2 ประเภทหลัก ๆ คือ การอ้างอำนาจ (authority) และการกดดันโดยการจำกัดเวลาหรือจำนวนรางวัลตอบแทน (scarcity) ทำให้เหยื่อรู้สึกเชื่อใจและไว้ใจ ใช้การโน้มน้าวทางอารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น จงใจจำกัดระยะเวลา ทำให้เหยื่อเร่งรีบโอนเงินเพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ และหลงเชื่อว่าตนจะได้รับผลตอบแทนตามที่ผู้หลอกลวงสัญญาไว้ ซึ่งไม่ได้เสียแค่เงินทองเท่านั้น บางคนต้องเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไป


แนะนำ 6 หลักที่ป้องกันผู้สูงวัยจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ ดังนี้ 


1. อย่าเพิ่งรีบเชื่อในทันที 

2. เปรียบเทียบข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง  

3. อย่าเพิ่งรีบแชร์ 

4. เลือกเข้าชมเฉพาะสื่อที่น่าเชื่อถือเท่านั้น 

5. หากสงสัยให้สอบถามจากแหล่งที่ถูกอ้างถึง 

6. ปรึกษาลูก – หลานก่อนจะเชื่อ หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ที่มา รัฐบาล 

ภาพจาก AFP/TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง