รีเซต

ไบเดนประกาศแผนกระตุ้นมะกันฉีดวัคซีน ทุ่มเงินจูงใจกว่า 3 พันล้านบาท

ไบเดนประกาศแผนกระตุ้นมะกันฉีดวัคซีน ทุ่มเงินจูงใจกว่า 3 พันล้านบาท
มติชน
30 กรกฎาคม 2564 ( 08:06 )
50
ไบเดนประกาศแผนกระตุ้นมะกันฉีดวัคซีน ทุ่มเงินจูงใจกว่า 3 พันล้านบาท

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอัดฉีดเงินจูงใจมูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 3,289 ล้านบาท เพื่อให้คนอเมริกันเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีน ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นจนเป็นอันดับหนึ่งของโลกอีกครั้ง

 

 

ไบเดนยังประกาศกฎคุมเข้มเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 ใหม่ต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง ซึ่งถือเป็นลูกจ้างกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศที่มีอยู่ราว 2 ล้านคนว่า ทุกคนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกจับตรวจหาเชื้อโควิดและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าผู้ที่ยังไม่รับวัคซีนไม่ได้จะถูกไล่ออกแต่อย่างใด

 

 

ทำเนียบขาวหวังว่ากฎระเบียบที่นำมาใช้กับลูกจ้างของรัฐบาลกลางจะเป็นตัวอย่างสำหรับลูกจ้างอื่นทั่วประเทศ โดยไบเดนยังออกมาพูดถึงทฤษฎีที่แพร่หลายในกลุ่มอนุรักษ์นิยมว่า วัคซีนไม่ปลอดภัย โดยเขาย้ำว่าเรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวกับวัคซีนไม่ใช่เรื่องการเมือง

 

 

จากข้อมูลทางการของสหรัฐ ขณะนี้มีชาวสหรัฐไม่ถึงครึ่งหนึ่งที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดส และเกือบ 70% ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ผลศึกษาเมื่อเดือนก่อนชี้ให้เห็นว่า 99% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 คือกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีน

 

 

ไบเดนกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า มาตรการใหม่ที่นำมาใช้เป็นผลจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า และสถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ลงจากการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

 

 

“ขณะนี้มีคนจำนวนมากกำลังเสียชีวิตหรือต้องมองดูบุคคลอันเป็นที่รักเสียชีวิตแล้วพูดว่า ถ้าเพียงแต่พวกเขาฉีดวัคซีนแล้ว การเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั้งที่มันเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนถือเป็นโศกนาฏกรรมของชาวอเมริกัน”ไบเดนกล่าว

 

 

ขณะที่ในส่วนของงบประมาณจูงใจให้คนเข้ารับการฉีดวัคซีนจะเป็นการนำงบจากแผนกู้เศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์มาใช้สนับสนุน โดยรัฐบาลกลางจะจ่ายคืนเต็มจำนวนให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องจ่ายเงินให้กับลูกจ้างระหว่างที่พวกเขาไปเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

 

ผู้นำสหรัฐรับว่าการให้เงินจูงใจเพื่อให้คนเข้ารับวัคซีนอาจดูเหมือนไม่ยุติธรรมสำหรับชาวอเมริกันที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ที่สุดแล้วทุกคนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันหากสามารถทำให้คนเข้ารับวัคซีนในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง