รีเซต

'ประยุทธ์' เห็นใจ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ชี้เสี่ยงเยอะ หากเร่งเปิด สั่งเยียวยาเพิ่ม

'ประยุทธ์' เห็นใจ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ชี้เสี่ยงเยอะ หากเร่งเปิด สั่งเยียวยาเพิ่ม
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2564 ( 09:27 )
28
'ประยุทธ์' เห็นใจ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ชี้เสี่ยงเยอะ หากเร่งเปิด สั่งเยียวยาเพิ่ม

 

'ประยุทธ์' เห็นใจ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ชี้พบปัจจัยเสี่ยงหลายมิติ หากเร่งเปิดเร็ว หวั่นกระทบสังคมหมู่มาก เลยต้องรอบคอบ สั่งเยียวยาเพิ่ม

 

วันที่ 27 พ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความเห็นใจ สถานประกอบการ สถานบันเทิง ธุรกิจกลางคืน ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 19/2564 ยังคงมติเปิดดำเนินการตามกำหนดเดิม (16 มกราคม 2565) ไปก่อน แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจะมีสัญญาณดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

แต่เนื่องจากกิจการสถานบันเทิงยังถือว่ามีปัจจัยความเสี่ยงหลายมิติ เช่น เป็นสถานที่ปิด ต้องเปิดแมสก์ดื่ม-กิน-พูดคุย ร่วมกันเป็นเวลานาน หากเกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาดจะส่งผลกระทบต่อสังคมหมู่มาก จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบหลายด้าน ในระหว่างนี้จึงขอให้ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เคร่งครัดในมาตรการ COVID Free Setting เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการ

 

นายธนกร กล่าวว่า มาตรการ COVID Free Setting สำหรับสถานบันเทิง ที่ต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดมีดังนี้ 1. ผู้ประกอบการ ต้องเร่งรัดให้พนักงานทุกคนได้รับวัคซีน 100% คัดกรองด้วย ATK ปรับปรุงสภาพแวดล้อม ระบบระบายอากาศ เน้นการทำความสะอาดพื้นที่และอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกัน 2. จัดระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 1 เมตร กรณีเล่นดนตรีเป็นวง มีระยะห่างระหว่างเวทีกับโต๊ะอาหาร อย่างน้อย 5 เมตร

 

3. มีพื้นที่ให้บริการ 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และติดป้ายแสดงจำนวนผู้ใช้บริการให้เห็นชัดเจน โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ หากเป็นพื้นอาคารปิด มีระบบปรับอากาศ จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 50 หากพื้นที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 75 4. จัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ด้านนอกอาคาร

 

5.เปิดประตู หน้าต่าง หรือเปิดพัดลมระบายอากาศ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนและหลังให้บริการ 6. มีแสงสว่างเพียงพอ และเหมาะสมกับการใช้งาน 7. ห้ามกระทำการอื่นใดที่ผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด การพนัน ค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานข้ามชาติ

 

โดยมอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กก.โรคติดต่อกทม. กำกับติดตาม จัดทีมประเมินสถานบันเทิง และซักซ้อมความเข้าใจมาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาต (ในกรณีผ่านการประเมิน) เป็นการให้สถานบันเทิงเตรียมความพร้อม ดำเนินการคู่ขนานไปกับการประเมินสถานการณ์โควิด- 19 ในแต่ละวันอย่างใกล้ชิด หากจำนวนสถานบันเทิงที่ผ่านการประเมินมีจำนวนมากก็จะมีการพิจารณาห้วงเวลาการเปิดกิจการที่มีความเหมาะสมเป็นระยะ

 

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความเห็นใจผู้ประกอบการและพนักงาน ลูกจ้างกิจการสถานบันเทิง สั่งการให้กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา เพิ่มเติม นอกเหนือจากมาตรการที่ดำเนินการอยู่แล้ว

 

การดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ อยากให้คนไทยมีความสุขได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง การเร่งเปิดกิจกรรมบันเทิงมีปัจจัยเสี่ยงหลายมิติ หากเกิดเป็นคลัสเตอร์ขึ้นจะกระทบต่อสังคมหมู่มากได้ ในช่วงนี้จึงขอความร่วมมือจากสถานบันเทิง เคร่งครัดในมาตรการ COVID Free Setting เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง