รีเซต

โสดไม่ใสในจีนหารักในโลกออนไลน์ หลังลูกหลานเปิดทางให้มี ‘รักครั้งใหม่’

โสดไม่ใสในจีนหารักในโลกออนไลน์ หลังลูกหลานเปิดทางให้มี ‘รักครั้งใหม่’
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:39 )
62
โสดไม่ใสในจีนหารักในโลกออนไลน์ หลังลูกหลานเปิดทางให้มี ‘รักครั้งใหม่’

สำนักข่าว SCMP รายงานเกี่ยวกับค่านิยมที่เปลี่ยนไปในสังคมจีน เมื่อคนรุ่นใหม่หมดกังวลเรื่องคนรักของพ่อแม่ และปล่อยให้คนโสดสูงวัยได้มีความรักครั้งใหม่อีกครั้ง


---อายุเท่าไหร่ก็เริ่มใหม่ได้---


กว่าสองทศวรรษหลังการหย่าร้าง หวัง หยูหลิน วัย 62 ปี ตัดสินใจว่า ถึงเวลาแล้วที่ตัวเองควรแต่งงานอีกครั้ง อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยสมทบ จากมณฑลเจียงซูคนนี้ ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ในการหาคนที่เขาเชื่อว่าจะเป็นคู่ชีวิตที่เหมาะสมได้


เราพูดคุยกันทางออนไลน์อย่างมีความสุข และได้พบกันหลังเทศกาลตรุษจีน เธออายุน้อยกว่าผม 9 ปี และมีกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ดี แน่นอนว่า เธอยังสุขภาพแข็งแรง” หวัง กล่าว


หวังไม่พบคนที่เขาตามหาจากการนัดบอดที่สวนสาธารณะ ซึ่งเป็นตลาดหาคู่แต่งงานที่แพร่หลายที่สุดในจีน และหันมาพึ่งพาอินเทอร์เน็ต แบบที่คนหนุ่มสาวยุคใหม่ใช้แทน


ปัจจุบัน หวัง อาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง เนื่องจากลูกชายย้ายไปอยู่ในเมืองอื่น โดยหวังพบกับความรักครั้งใหม่ ผ่านการจับคู่ดิจิทัลบนแอปพลิเคชัน Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีน 


---โลกออนไลน์ (อาจช่วยคุณได้---


ในประเทศจีน คนโสดสูงอายุจำนวนมากขึ้นเรื่อย  ที่หันมาใช้โซเชียลมีเดียหรือรายการโทรทัศน์ เพื่อหาใครสักคนที่จะใช้ช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ไปด้วยกัน แบบเดียวกับที่หวังทำอยู่


ผู้สูงอายุที่โดดเดี่ยวเหล่านี้ กำลังมองหาคู่ชีวิตแบบเปิดกว้างมากขึ้น เนื่องจากทัศนคติของคนจีนที่มีต่อความรักของผู้สูงอายุกำลังเปลี่ยนแปลงไป


หวัง ได้เจอแฟนสาวของเขา ผ่านบัญชีชื่อ Jiangxin Dates บน Douyin ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 384,000 คน 


บัญชีจับคู่ดิจิทัลที่จะเชื่อมโยงผู้คน อย่าง Jiangxin Dates มีเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ บัญชีนี้ยังอนุญาตให้ผู้คนที่ชอบความตื่นเต้น โปรโมตตัวเองกับคนที่รับชมไลฟ์ ในทุก  คืน เป็นเวลา 1 ชั่วโมงอีกด้วย


---ประสบการณ์ที่สั่งสมผ่านกาลเวลา---


ในปีที่ผ่านมา รายการหาคู่ทางโทรทัศน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน รายการหลัก  ได้แก่ Love's Choice จาก Liaoning TV และ Serendipity Will Not Come Too Late จาก Jilin TV


รายการเหล่านี้ ได้รับความสนใจจากผู้ชม เนื่องจากแขกรับเชิญตรงไปตรงมา มักแสดงความคิดเห็นที่เฉียบคม แถมยังตลกขบขัน


ในช่วงชีวิตขณะนี้ เรารู้ว่าเราต้องการอะไร ผมอยากแสดงออกแบบตรงไปตรงมาและจริงใจ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด“ หวัง กล่าว


เบื้องหลังบริการหาคู่ผู้สูงอายุที่เฟื่องฟู เนื่องมาจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน โดยจากการสำรวจสำมะโนประชากรแห่งชาติครั้งที่ 7 ในปี 2020 พบว่า ประชากรจีน 19% มีอายุเกิน 60 ปี โดยในปี 2010 ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 13.3%


---ลูกหลานเปิดทาง “รักใหม่” ผู้สูงวัย---


ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา อัตราการหย่าร้างในประเทศจีนเพิ่มขึ้น จาก 0.44 ต่อ 1,000 คนในปี 1985 เป็นมากกว่า 3 ต่อ 1,000 คนในปี 2020


หลิง จงซาน นักจับคู่จากเมืองเฟยเฉิง มณฑลซานตง กล่าวว่า แนวคิดที่ว่าคนโสดที่สูงอายุ ควรจะได้เริ่มต้นความรักอีกครั้งนั้น ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชน โดยเฉพาะจากลูก  ของพวกเขาเองมากขึ้น


ปัจจุบัน สังคมมีความอดทนมากขึ้น และผู้คนมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุน แทนที่จะเยาะเย้ยหรือขัดขวางความพยายามของผู้สูงอายุในการมองหาคู่ชีวิต เหมือนที่พวกเขาเคยทำในอดีต“ เขา กล่าว


หลิว กล่าวว่า คนหนุ่มสาวจำนวนมากเคยคัดค้านการแต่งงานใหม่ของพ่อแม่ เพราะกังวลว่าพวกเขาจะได้รับมรดกน้อยลง แต่ตอนนี้เมื่อหลายครอบครัวร่ำรวยขึ้น พวกเขาก็มีความกังวลน้อยลงไปด้วย


---หมดปัญหาคนรักใหม่เข้ากับครอบครัวไม่ได้---


เพราะคนหนุ่มสาวแยกทางหลังจากแต่งงานมากขึ้น พวกเขาจึงอยากให้พ่อแม่ของตัวเองแต่งงานใหม่ เพื่อให้มีคนดูแลและมีความรักอีกครั้ง“ หลิว กล่าวเสริม ซึ่งครอบครัวของหวังก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน


หวัง ซึ่งหย่าร้างกับอดีตภรรยาเมื่อ 23 ปีที่แล้ว เขาเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวมาโดยตลอด และไม่เคยมีความสัมพันธ์ที่โรแมนติกใด  บอกว่า เขาไม่สามารถหาผู้หญิงที่ทั้งเขาและลูกชายชอบได้


ตอนนี้ลูกชายเริ่มสร้างครอบครัวและซื้อบ้านของตัวเองในเซี่ยงไฮ้ เขาสนับสนุนให้ผมแต่งงานใหม่ ผมจึงไม่ต้องกังวลว่าเธอและลูกชายจะเข้ากันได้หรือไม่“ หวัง กล่าว

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Jaddy Liu / Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง