รีเซต

สมาคมแพทย์ออสฯ แนะรัฐบาล 'ฉีดวัคซีนโควิด-19' เชิงรุก

สมาคมแพทย์ออสฯ แนะรัฐบาล 'ฉีดวัคซีนโควิด-19' เชิงรุก
Xinhua
20 พฤษภาคม 2564 ( 16:59 )
36
สมาคมแพทย์ออสฯ แนะรัฐบาล 'ฉีดวัคซีนโควิด-19' เชิงรุก

แคนเบอร์รา, 20 พ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (20 พ.ค.) สมาคมการแพทย์ออสเตรเลีย (AMA) เรียกร้องให้รัฐบาลกลางส่งเสริมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมระบุว่าชาวออสเตรเลียจะยังอยู่ในอันตรายจนกว่าประชากรส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีน

 

 

คริส มอย รองประธานสมาคมฯ กล่าวว่าชาวออสเตรเลียหลายคนรู้สึกปลอดภัยจากเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นผลมาจากการรับมือการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาล และส่งผลต่อความพึงพอใจในวัคซีน และเสริมว่ารัฐบาลต้องดำเนินแผนเผยงานเพื่อแพร่ข้อมูลเชิกรุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่องประโยชน์ของวัคซีน

 

 

"เนื่องจากขณะนี้ ด้วยความที่เราไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และใช้ชีวิตเหมือนกับอยู่ในกรงทองที่ไม่มีการติดต่อกับโลกภายนอก ผู้คนจึงไม่ตระหนักถึงความเสี่ยง และได้รับแต่ข่าวสารเชิงลบ" มอยกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน หรือเอบีซี (ABC)

 

 

อนึ่ง หากนับถึงวันพุธ (19 พ.ค.) ออสเตรเลียฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วราว 3.28 ล้านโดส

 

 

"อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเราปัจจุบันอยู่ที่ราว 396,000 โดสต่อสัปดาห์ เราคาดว่าจะฉีดวัคซีนจำนวน 40 ล้านโดส ให้กับประชากรผู้ใหญ่ของออสเตรเลียแบบครบโดส ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2023" สถานีโทรทัศน์เอบีซีระบุ

 

 

ผลการสำรวจซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) โดยหนังสือพิมพ์ไนน์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ระบุว่าชาวออสเตรเลียลังเลในการรับวัคซีนมากขึ้น โดยเกือบ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่าพวกเขาอาจไม่รับการฉีดวัคซีน

 

 

ความลังเลในการรับวัคซีนที่เพิ่มขึ้นนี้พบในกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งไม่เต็มใจที่จะรับวัคซีนของแอสตราเซเนกา-ออกซ์ฟอร์ด (AstraZeneca-Oxford) หลัมีรายงานพบว่าอาจเกี่ยวข้องกับอาการลิ่มเลือดแข็งตัวที่พบได้ไม่บ่อยนัก

 

 

เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่าผู้ที่มีสิทธิ์รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา สามารถรอไปก่อนได้ จนกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) จะพร้อมใช้งานในช่วงปลายปี 2021

 

 

"เราอยากส่งเสริมให้ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปทุกคน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเร็วที่สุด แต่เราบอกได้เลยว่าหลังจากนี้ เมื่อคลังวัคซีนเพิ่มขึ้นในปีนี้ เราจะมีวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เพียงพอต่อชาวออสเตรเลียทุกคน" ฮันต์กล่าว

 

 

ขณะที่มอยกล่าวว่าผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยทันที เนื่องจากหลายพื้นที่ทั่วโลกเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง รวมถึงมีการพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ประชาชนทั้งประเทศจึงถือได้ว่ายังมีความเสี่ยง จนกว่าประชากรส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง