รีเซต

ฟรีปลั๊กอิน ! ใช้ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนข้อความให้เป็นเสียงเพลงระดับเบื้องต้น

ฟรีปลั๊กอิน ! ใช้ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนข้อความให้เป็นเสียงเพลงระดับเบื้องต้น
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 15:22 )
43
ฟรีปลั๊กอิน ! ใช้ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนข้อความให้เป็นเสียงเพลงระดับเบื้องต้น

บริษัทสตาร์ตอัป แซมแล็บ (Samplab) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พัฒนาปลั๊กอิน VST3 สำหรับใช้งานกับแอปพลิเคชัน TextToSample สามารถเปลี่ยนข้อความเป็นเสียงเพลงได้ง่าย ๆ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผู้ใช้งานเพียงแค่ป้อนข้อความลงไปในกล่องข้อมูล ระบบจะทำการเปลี่ยนเป็นเสียงเพลงให้แบบฟรี ๆ เปลี่ยนการแต่งเพลงยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่คลิกปลายนิ้ว


การใช้งานผู้ใช้งานจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TextToSample จากหน้าเว็บไซต์ติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ สำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้สร้างเสียงเพลงในครั้งนี้เป็นรูปแบบโอเพนซอร์สพัฒนาโดยบริษัท เมตา (Meta) ชื่อว่า MusicGen นอกจากเปลี่ยนข้อความเป็นเสียงเพลง ผู้ใช้งานสามารถลากไฟล์เสียงมาวางในปลั๊กอินบนแอปพลิเคชัน TextToSample เพื่อสร้างเป็นเพลงใหม่ได้ตามความต้องการ 


จุดเด่นของแอปคลิเคชัน TextToSample ที่ทำงานร่วมกับปลั๊กอิน VST3 อยู่ตรงความง่ายในการใช้งาน การติดตั้งและการประมวลผลทำได้อย่างรวดเร็ว หน้าจอการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ผู้ใช้งานที่มีทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สามารถคลิกใช้งานได้ อย่างไรก็ตามยังคงมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น การตกแต่งเสียงเพลงหรือการสร้างเพลงที่มีความซับซ้อนมากกว่าปกติ รวมไปถึงโทนเสียงที่ไม่ได้ตามความต้องการ


ดังนั้นกลุ่มผู้ใช้งานอาจเป็นกลุ่มที่ต้องการตกแต่งคลิปเสียงเพื่อนำไปใช้สร้าง Content คลิปวิดีโอที่ไม่ซับซ้อน เนื่องจากเป็นช่วงแรกของการพัฒนาแอปพลิเคชันจึงอาจไม่เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการตัดต่อหรือสร้างเสียงคุณภาพขั้นสูง และแน่นอนว่ามันยังไม่สามารถใช้แทนนักดนตรีที่เป็นมนุษย์ได้ในตอนนี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคตทีมงานกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาต่อยอดและเปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ ๆ ออกมาเป็นเพิ่มเติมพร้อมความสามารถใหม่ ๆ




ที่มาของข้อมูล Engadget  

ที่มาของรูปภาพ Samplab

ข่าวที่เกี่ยวข้อง