รีเซต

ชาวนาซึม ปุ๋ยขึ้น 3 เท่า ราคาข้าวต่ำลง ขาดทุนเป็นแสน โอดไม่ฆ่าตัวตายก็บุญแล้ว

ชาวนาซึม ปุ๋ยขึ้น 3 เท่า ราคาข้าวต่ำลง ขาดทุนเป็นแสน โอดไม่ฆ่าตัวตายก็บุญแล้ว
ข่าวสด
19 เมษายน 2565 ( 16:56 )
74
ชาวนาซึม ปุ๋ยขึ้น 3 เท่า ราคาข้าวต่ำลง ขาดทุนเป็นแสน โอดไม่ฆ่าตัวตายก็บุญแล้ว

ข่าววันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวนาใน จ.อ่างทอง วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาราคาต้นทุนในการเพาะปลูกข้าว ทั้งราคาน้ำมัน ปุ๋ย หลังยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นางชลอ จันทร์ประดับ อายุ 66 ปี เกษตรกรชาวนา กล่าวว่า ข้าวของมีราคาแพงขึ้นทุกอย่าง ตนมีอาชีพทำนาก็ต้องทำนา จะไปทำอาชีพอย่างอื่นก็ไม่ได้ ตนทำนา 50 ไร่ แต่ต้องขาดทุนไปแล้วกว่าแสนบาท เนื่องจากต้นทุนขึ้นทุกอย่าง ไม่เครียดจนต้องฆ่าตัวตายก็บุญแล้ว อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาปุ๋ยแพง ลดราคาน้ำมัน และช่วยขยับราคาข้าวให้สูงขึ้น เพราะชาวนาคงแบกภาระไม่ไหว

 

นายสุทัศน์ สุนทรนันท์ อายุ 50 ปี กล่าวว่า ชาวนาน่าจะตาย เพราะราคาปุ๋ยขึ้นราคาถึง 3 เท่าตัว ชาวนาน่าจะอยู่ไม่ได้ แต่ก็ต้องทนทำนา แม้ว่าจะขาดทุนไปแล้วกว่าแสนบาท อยากให้รัฐบาลช่วยเร่งแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ย และราคาน้ำมันอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ชาวนาที่ลงทุนทำนานั้นอยู่รอด

 

สมหมาย แป้นพงษ์ อายุ 64 ปี กล่าวว่า ราคาข้าวที่ขายและราคาปุ๋ยที่ปรับขึ้นมีความไม่สมดุลกัน อยากให้รัฐบาลลงมาดูแล ตนทำนาและเลี้ยงเป็ดเป็นอาชีพเสริม ราคาอาหารเป็ดก็ปรับตัวสูงขึ้น กิโลกรัมละ 19 บาท กระสอบราคาตกอยู่ประมาณ 500 บาท ส่วนที่รัฐบาลส่งเสริมให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตนมองว่าได้ผลช้าและผลผลิตไม่ดี เมื่อเทียบเท่ากับปุ๋ยเคมี ซึ่งมันเป็นคนละยุคคนละสมัยกันแล้ว

 

นายทรงยศ มะกรูดทอง สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด กล่าวว่า ราคาข้าวตกต่ำเหลือแค่ 6,000 บาท อยากฝากทางรัฐบาล กระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ เรียกทางโรงสีมาประชุมกำหนดราคาข้าว ชาวนาถึงเป็นหนี้ก็ต้องทำนา จะปล่อยให้ที่นารกร้างว่างเปล่าไม่ได้ ครอบครัวชาวนาก็มีค่าใช้จ่าย มีลูกหลานไปโรงเรียน ที่ผ่านมาชาวนาปรับสภาพการกินอยู่ให้น้อยลงแล้ว แต่ราคาปุ๋ยมูลสัตว์ก็มาปรับตัวสูงขึ้นตามอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง