รีเซต

โบรกฯเชียร์CPF หลังซื้อฟาร์มหมูในจีน

โบรกฯเชียร์CPF  หลังซื้อฟาร์มหมูในจีน
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 07:54 )
402
โบรกฯเชียร์CPF  หลังซื้อฟาร์มหมูในจีน

บทวิเคราะห์ บล.กรุงไทย ซีมีโก้ ระบุว่า แนะนำให้ซื้อหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)หรือ CPF โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 41 บาท หลังให้บริษัทย่อยทางอ้อม CTI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นผ่าน CP Pokphand (CCP) เข้าซื้อธุรกิจฟาร์มหมูในจีน คือ CTAI (Chia Tai Animal Husbandry Investment (Beijing) Co., Ltd. จาก CPG  มูลค่ารวม 28,140 ล้านหยวน ด้วยการออกหุ้นใหม่ คิดเป็น 65% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ CTI (บริษัทใหม่หลังรวมธุรกิจ) หลังการเพิ่มทุนให้แก่ผู้ขายเป็นค่าตอบแทน โดย CPP ไม่ต้องหาเงินทุนหรือก่อหนี้เพิ่มเพื่อซื้อธุรกิจหมูครั้งนี้ แต่ CPP จะมีสัดส่วนการถือหุ้น 35% ใน CTI (ลดจากเดิมที่ 100%) ทั้งนี้ คาดธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จภายใน 4Q20E 

การนำธุรกิจอาหารสัตว์ในจีนเข้าไปซื้อธุรกิจฟาร์มหมูและสุกรแปรรูปในจีน ได้บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมธุรกิจกันเป็น CTI จะกลายเป็นธุรกิจหมูครบวงจรรายใหญ่ใน 5 อันดับแรกของจีน ซึ่งเกิดการวมตัวกันแนวดิ่งจะทำให้เกิดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจในกลุ่ม และเพิ่มอัตรากำไรให้แก่ธุรกิจหมูครบวงจรของ CTI ที่คาดจะมีส่วนแบ่งตลาดหมูในจีนเพิ่มจาก 0.8% เป็น 1.8% ตามแผนเพิ่มกำลังผลิตใน 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ CPF ตั้งเป้าจะนำ CTI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2022  

การประเมินเบื้องต้นจากผลการดำเนินงานย้อนหลัง 12 เดือนล่าสุด จะส่งผลให้ CPF มียอดขายและ EBITDA ลดลงราว 22% และ 13% ตามลำดับ แต่มีกำไรสุทธิเพิ่ม 11% ด้วย EBITDA margin และอัตรากำไรสุทธิเพิ่มเป็น 12.2%  และ 5.4% ดังนั้น ในการประเมินเบื้องต้น เราคาด CPF จะมีกำไรปกติเพิ่มราว 2 พันล้านบาท/ปี หรือเพิ่มราว 10% นอกจากนี้ คาด CPP จะมีกำไรพิเศษจากการทำธุรกรรมนี้ด้วย

ขณะที่บล.กสิกรไทย ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 38 บาท โดยมีมุมมองบวกต่อการประกาศควบรวมกิจการกับธุรกิจฟาร์มสุกรในประเทศจีน ทำให้ได้ประโยชน์จากโอกาสเติบโตของธุรกิจสุกรครบวงจรในประเทศจีน ซึ่งประโยชน์จากการควบรวมกิจการระหว่างธุรกิจอาหารสัตว์ของ CPF และธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในจีนช่วยเพิ่มอัตรากำไรต่อหุ้น(EPS)

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง