รีเซต

นักบินอวกาศภารกิจ Polaris Dawn กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย หลังทำภารกิจการเดินอวกาศ

นักบินอวกาศภารกิจ Polaris Dawn กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย หลังทำภารกิจการเดินอวกาศ
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 17:09 )
45
นักบินอวกาศภารกิจ Polaris Dawn กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย หลังทำภารกิจการเดินอวกาศ

วันที่ 15 กันยายน เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นักบินอวกาศภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) เดินทางกลับถึงโลกอย่างปลอดภัย หลังทำภารกิจการเดินอวกาศ ภายนอกยานอวกาศครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน 


ยานอวกาศ Crew Dragon ในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ลงจอดกลางทะเล บริเวณอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ในวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นักบินอวกาศได้ทำภารกิจการเดินอวกาศโดยนักบินอวกาศเจเร็ด ไอแซกแมน และซาราห์ กิลลิส ได้สลับกันทำการเดินอวกาศภายนอกยานเป็นเวลารวมกัน 1 ชั่วโมง 48 นาที ที่ระดับความสูง 700 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก


“ภารกิจโพลาริส ดอว์น เสร็จสิ้นแล้ว ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือจนทำให้ภารกิจนี้สำเร็จลุล่วง” จาเร็ด ไอแซกแมน ผู้บัญชาการภารกิจกล่าวหลังจากที่ลูกเรือลงสู่มหาสมุทร


ในขณะที่ยานอวกาศ Crew Dragon พร้อมนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ประกอบด้วยนักบินอวกาศ เจเร็ด ไอแซกแมน, สก็อตต์ โพทีต และเจ้าหน้าที่บริษัท SpaceX ซาราห์ กิลลิส, แอนนา เมนอน เดินทางผ่านชั้นบรรยากาศโลก มีรายงานว่านักบินอวกาศคนอื่น ๆ บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS สามารถมองเห็นยานอวกาศ Crew Dragon เสียดสีกับชั้นบรรยากาศได้อย่างชัดเจน


“เรามองเห็นยานกำลังเข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้อย่างชัดเจน พวกเราทุกคนแออัดกันอยู่ในโดมเพื่อเฝ้าดูการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ นั่นเป็นภาพที่น่าประทับใจมากสำหรับพวกเรา” นักบินอวกาศไมค์ บาร์รัตต์ ของนาซาเปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส


ภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท SpaceX โดยโครงการดังกล่าวได้รับเงินทุนจากมหาเศรษฐีผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีเจเร็ด ไอแซก ซึ่งเคยเป็นผู้สนับสนุนหลักในภารกิจ Inspiration4 เมื่อเดือนกันยายน 2021 โดยในภารกิจ Inspiration4 เป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ที่ยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศของบริษัทเอกชนเดินทางโคจรรอบโลกได้สำเร็จ


นอกจากการเดินอวกาศครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน ในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ยังได้มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์กว่า 40 รายการ เกี่ยวกับผลกระทบของร่างกายของมนุษย์บนอวกาศ ซึ่งจะกลายเป็นพื้นฐานสำคัญในการช่วยมนุษย์สำรวจอวกาศในอนาคต รวมไปถึงการใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการแพทย์เพื่อรักษามนุษย์บนโลก



ที่มาของข้อมูล Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง