รีเซต

ยาน InSight ฮึดสู้จนวินาทีสุดท้าย ยืดอายุก่อนสิ้นสุดภารกิจระหว่างปลายปีนี้

ยาน InSight ฮึดสู้จนวินาทีสุดท้าย ยืดอายุก่อนสิ้นสุดภารกิจระหว่างปลายปีนี้
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2565 ( 15:42 )
35
ยาน InSight ฮึดสู้จนวินาทีสุดท้าย ยืดอายุก่อนสิ้นสุดภารกิจระหว่างปลายปีนี้

นาซาเปิดเผยความเคลื่อนไหวล่าสุดของยานอวกาศ InSight ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวอังคาร ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาสุดท้ายของภารกิจยานถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นดาวอังคารจำนวนมากและกำลังได้รับผลกระทบจากพายุฝุ่นขนาดใหญ่บนดาวอังคาร ซึ่งนาซาตรวจพบพายุลูกนี้ในช่วงวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โดยยาน Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) ของนาซาได้จับภาพพายุลูกดังกล่าวอยู่ห่างจากยานอวกาศ InSight ประมาณ 3,500 กิโลเมตร


ในช่วงวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาพายุลูกดังกล่าวได้ขยายตัวมีขนาดใหญ่มากขึ้นทำให้บดบังแสงอาทิตย์ที่ส่องมายังแผงโซลาร์เซลล์ของยานอวกาศ InSight ซ้ำเติมฝุ่นที่เกาะอยู่เดิม นาซาเปิดเผยว่ายานสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ลดลงจากเดิมที่เคยผลิตได้ 435 วัตต์-ชั่วโมงต่อวันบนดาวอังคาร เหลือเพียง 275 วัตต์-ชั่วโมงต่อวันบนดาวอังคารเท่านั้น 


ขีดความสามารถในการผลิตพลังงานไฟฟ้าลดลงทำให้ยานอวกาศ InSight ลดจำนวนการทำงานของระบบต่าง ๆ ลง โดยเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนบนดาวอังคารที่ทำงาน 24  ชั่วโมง จะถูกปรับให้ทำงานแบบวันเว้นวัน รวมไปถึงแผนการปิดเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนดังกล่าวในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า


สำหรับผลกระทบจากกระแสลมจากพายุต่อยานอวกาศ InSight นั้นนาซายังไม่แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้เนื่องจากบรรยากาศที่เบาบางของดาวอังคารทำให้กระแสลมที่มีความเร็ว 100 กิโลเมตรชั่วโมงสร้างผลกระทบเล็กน้อยต่อยานอวกาศ InSigh แต่สิ่งที่น่ากังวลกลับเป็นปริมาณฝุ่นที่กระทบต่อแผงโซลาร์เซลล์ตามข้อมูลข้างต้นที่ถูกเปิดเผยโดยนาซา


ทีมงานของนาซาคาดการณ์ว่ายานอวกาศ InSight อาจหมดพลังงานลงในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2022 หรือหากสามารถฮึดสู้และยังคงมีพลังงานเหลือเพียงพอยานอาจทำภารกิจต่อไปได้จนถึงเดือนมกราคมปี 2023 โดยนาซาได้คำนวณช่วงเวลาดังกล่าวจากปริมาณฝุ่นและพลังงานไฟฟ้าที่ยานสามารถผลิตได้ 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง